221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
933898
Chủ tịch WB muốn ra đi trong thể diện
1
Article
null
Chủ tịch WB muốn ra đi trong thể diện
,

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Paul Wolfowitz hôm qua (16/5) đã tìm kiếm một thỏa thuận để có thể từ chức mà không bị mất mặt.

Chủ tịch WB Paul Wolfowitz
Chủ tịch WB Paul Wolfowitz
Theo đó, ông Wolfowitz sẽ rút lui theo những điều khoản của chính ông và không bị đổ lỗi vì việc đã tăng lương một cách hào phóng cho bạn gái Shaha Riza làm cùng cơ quan.

Cuộc thương thuyết này được một số quan chức thân cận với ban điều hành tiết lộ. Nó diễn ra khi bộ máy lãnh đạo của WB thảo luận về số phận ông Wolfowitz.

Cuộc họp của Ban Giám đốc Ngân hàng thế giới kết thúc hôm qua mà không có nghị quyết nào được đưa ra. Cuộc họp sẽ tiếp tục trong sáng nay (17/5).

Chủ tịch Wolfowitz muốn ngân hàng phải nhận một số trách nhiệm vì những xung đột mà một ủy ban đặc biệt của ngân hàng nêu ra, các quan chức giấu tên cho hay. Hiện chưa rõ, 24 thành viên thuộc ban điều hành WB có chấp nhận các điều khoản mà ông Wolfowitz nêu ra hay không.

Sức ép đòi ông Wolfowitz phải từ chức ngày càng tăng sau khi một báo cáo được công bố về việc nhà lãnh đạo này giải quyết khoản tiền lương cho nhân viên Shaha Riza.

Ban điều hành WB sẽ cân nhắc xem liệu Chủ tịch Wolfowitz có thể tiếp tục lãnh đạo cơ quan này đạt tới mục tiêu đấu tranh chống nghèo trên toàn cầu thông qua các khoản vay và viện trợ nữa hay không.

Mỗi năm, Ngân hàng thế giới gồm 185 thành viên, cung cấp 20 tỷ USD cho các dự án như xây đập, mở mang đường sá, thúc đẩy giáo dục và đấu tranh chống bệnh tật.

Kêu gọi Chủ tịch WB từ chức đang ngày càng nhiều

Kêu gọi Chủ tịch WB từ chức đang ngày càng nhiều

Trước khi nhậm chức Chủ tịch WB, ông Wolfowitz là nhân vật số 2 tại Lầu Năm Góc và giữ vai trò lãnh đạo trong việc thiết kế cuộc chiến Iraq.

Nhà Trắng, nơi chọn ông Wolfowitz vào vị trí hiện nay, ngày 15/5, lần đầu tiên tỏ ý sẵn sàng chọn lãnh đạo mới cho WB. Theo truyền thống, Ngân hàng thế giới do Mỹ điều hành với sự chấp thuận của Ban Giám đốc. Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lại do châu Âu lãnh đạo. Mỹ - nước đóng góp tài chính lớn nhất cho WB, vẫn muốn duy trì truyền thống kéo dài nhiều thập niên này.

Cũng trong ngày hôm qua, luật sư của ông Wolfowitz là Robert Bennett nói, Ban Điều hành có thể bỏ phiếu sa thải thân chủ của ông nếu họ muốn thoát khỏi nhà lãnh đạo này. ’’Ông Wolfowitz sẽ không từ chức trong bối cảnh hiện nay’’.

Chủ tịch WB Wolfowitz đã hủy chuyến đi dự định tới Bled, Slovenia vào hôm nay và ngày mai để họp với Ban Điều hành ngân hàng.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,