221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
931278
Thủ tướng Blair từ chức vào 27/6
1
Article
null
Thủ tướng Blair từ chức vào 27/6
,

Thủ tướng Tony Blair sẽ lãnh đạo chính phủ Anh thêm 7 tuần nữa cho tới khi một lãnh đạo mới của Công đảng được bầu và thay ông làm Thủ tướng.

>>>Di sản của Tony Blair và bàn tay lịch sử

Thủ tướng Tony Blair
Thủ tướng Tony Blair

Tuyên bố từ chức được Thủ tướng Tony Blair đưa ra trong bài phát biểu tại khu vực bầu cử Sedgefield, khu vực mà ông là người đại diện tại Hạ viện từ năm 1983. Trước đó, ông đã thông báo ngắn cho nội các về kế hoạch rút lui.

Thủ tướng Blair đã nhận được tràng vỗ tay hoan nghênh từ các thành viên Công đảng tại câu lạc bộ Trimdon khi ông đưa ra một quyết định được mong chờ.

Việc thôi chức lãnh đạo Công đảng chỉ là bước đầu tiên. Tiếp đó, Thủ tướng Blair sẽ rút khỏi vị trí đứng đầu chính phủ khi người kế nhiệm ông được bầu, có khả năng là cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Thủ tướng Blair và Bộ trưởng Brown
Thủ tướng Blair và Bộ trưởng Brown

Hiện Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown là người có nhiều khả năng sẽ làm Thủ tướng mới. Ông Brown, 56 tuổi, xuất thân từ Scotland đã làm Bộ trưởng tài chính suốt nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Blair.

Tiến trình lựa chọn lãnh đạo Công đảng mới, gồm cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ, thành viên Công đảng, sẽ diễn ra trong 6-7 tuần nữa và sẽ được xác nhận trong một cuộc họp của đảng vào cuối tháng 6. Tới thời điểm đó, Thủ tướng Blair mới chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II, mở đường cho ông Gordon Brown lên nhậm chức.

Thủ tướng Blair đã lãnh đạo chính phủ Anh trong hơn một thập niên qua.  

John Burton, đại diện chính trị của Thủ tướng Blair tại Sedgefield trước đó nói, ông Blair sẽ tiếp tục đại diện cho khu vực bầu cử này tới tổng tuyển cử lần tới, dự kiến là năm 2009, nếu không chấp nhận làm việc cho Liên Hợp Quốc - một tổ chức quốc tế lớn.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,