221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
931048
Seoul, Bình Nhưỡng dọn đường cho chuyến tàu xuyên biên giới
1
Article
null
Seoul, Bình Nhưỡng dọn đường cho chuyến tàu xuyên biên giới
,

Việc thử nghiệm tuyến đường sắt liên Triều vốn bị trì hoãn một thời gian dài đang tiến gần tới hiện thực và có lẽ sẽ diễn ra vào 17/5 tới.

Quan chức hai miền Triều Tiên
Quan chức hai miền Triều Tiên
Tướng lĩnh quân sự từ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm qua (9/5) đã đi tới thỏa thuận dọn đường cho chạy thử chuyến tàu đầu tiên xuyên qua biên giới được bảo vệ kỹ càng. Sự đồng thuận có được trong ngày hội đàm quân sự thứ hai giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Chuyến tàu thử nghiệm có ý nghĩa tượng trưng vô cùng lớn vì đó là lần đầu tiên trong vòng 54 năm kể từ khi hiệp ước đình chiến được ký kết, tàu của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chạy qua Khu vực quân sự.

’’Giữa hai bên không còn bất đồng về các biện pháp an ninh quân sự cần thiết cho việc chạy thử tàu vào ngày 17/5’’, Đại tá Moon Sung-Mook, phát ngôn viên phái đoàn Hàn Quốc cho hay sau cuộc hội đàm quân sự cấp cao với quan chức quân sự CHDCND Triều Tiên.

Tháng trước, hai phía đã nhất trí tiến hành chạy thử nghiệm tuyến đường sắt xuyên biên giới nhưng Seoul muốn giới chức quân sự Bình Nhưỡng phải đảm bảo an toàn cho hoạt động của các chuyến tàu.

Việc mở lại tuyến đường sắt trên, được hai phía chấp thuận trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều năm 2000, được coi là biểu tượng thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Các hoạt động đường sắt xuyên biên giới bị ngừng trong cuộc chiến liên Triều 1950-1953.

Cuộc hội đàm quân sự cấp tướng bước vào ngày thứ hai trong bầu không khí lạnh lùng vì phái đoàn CHDCND Triều Tiên chỉ trích phía Hàn Quốc đến muộn trong phiên họp sáng. Hai phía còn bất hòa về các vấn đề cần thảo luận.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,