221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
930994
Số phận Chủ tịch WB sẽ được phán quyết trong tuần này
1
Article
null
Số phận Chủ tịch WB sẽ được phán quyết trong tuần này
,

Ban điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) đang thiên về một quyết định trừng phạt nghiêm khắc với Chủ tịch Paul Wolfowitz sau khi nhiều quan chức ngân hàng nói sẽ có đa số ủng hộ kêu gọi cách chức ông Wolfowitz trong tuần này, tờ The Wall Street Journal ngày 9/5 đưa tin.

Chủ tịch WB và bạn gái
Chủ tịch WB và bạn gái
Ban điều hành với 24 thành viên được kỳ vọng sẽ có trả lời chính thức cho báo cáo dày 50 trang do một ủy ban đặc biệt soạn thảo. Đây là ủy ban điều tra vụ ông Wolfowitz thăng chức, tăng lương cho bạn gái - cũng là nhân viên của WB Shaha Riza.

Báo cáo cho biết, ông Wolfowitz đã tự đặt mình vào tình thế ’’xung đột lợi ích’’ khi ông ra lệnh ưu đãi cho Riza. Và rằng, ông Wolfowitz nên từ chức Chủ tịch WB, nguồn tin thân cận với ban điều hành tiết lộ về thông tin trong báo cáo.

Tài liệu trên cũng nêu những lo ngại về việc Chủ tịch Wolfowitz không hỏi ý kiến ban điều hành lẫn các quan chức phụ trách nội quy ngân hàng về chi tiết vụ thuyên chuyển bà Riza, dẫn tới việc bà này được tăng lương vượt quá mức quy định của ngân hàng.

Ban điều tra WB đặt hạn là cuối ngày hôm qua 9/5 để ông Wolfowitz đáp lại những cáo buộc.

Quan chức WB nói họ hy vọng ban điều tra sẽ kết hợp phản hồi của Chủ tịch Wolfowitz trong bản báo cáo cuối cùng trước ban điều hành WB cùng với gợi ý về những bước hành động tiếp theo. Toàn thể ban điều hành Ngân hàng Thế giới sẽ nhận được các đề xuất vào ngày mai (11/5).

Hiện, các luật sư của ông Wolfowitz đang đòi có thêm thời gian để trả lời các cáo buộc. Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính châu Âu lại đang tăng sức ép buộc ông Wolfowitz từ chức Chủ tịch. Đến lúc này, Nhà Trắng vẫn kiên quyết ủng hộ vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,