221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
930228
Tân TT Pháp xả hơi 3 ngày trước khi nhậm chức
1
Article
null
Tân TT Pháp xả hơi 3 ngày trước khi nhậm chức
,

Tổng thống mới đắc cử Nicolas Sarkozy đang tận hưởng kỳ nghỉ ngắn trước khi bắt tay vào chương trình cải tổ triệt để và vận động bầu cử Quốc hội vào tháng sau.

Tân Thủ tướng Sarkozy
Tân TT Pháp Sarkozy
Ông Sarkozy đã lên một du thuyền ở Malta cùng vợ là Cecilia và cậu con trai Louis 10 tuổi hôm qua (7/5), bắt đầu kỳ nghỉ 3 ngày, tránh xa bầu không khí hậu bầu cử vẫn còn nóng tại Paris, Maltese, giới chức Pháp cho hay.

Gia đình tân Tổng thổng Pháp đã bay tới hòn đảo ở Địa Trung Hải bằng máy bay riêng sau khi ông Sarkozy, 53 tuổi, chiến thắng đầy thuyết phục hôm Chủ nhật. Ông Sarkozy giành được 53% phiếu bầu, so với 47% của đối thủ đảng Xã hội Segolene Royal.

Ông Sarkozy, con người không mệt mỏi trong cuộc chinh phục quyền lực suốt 5 năm qua, đã lên kế hoạch nghỉ ngắn để hồi phục sau chiến dịch tranh cử mệt nhoài cũng như chuẩn bị tinh thần để nắm giữ vị trí cao nhất nước Pháp.

Trước mắt, ông Sarkozy phải thực hiện chương trình đầy tham vọng là cải tổ toàn bộ nền kinh tế Pháp. Nhà lãnh đạo này đã cam kết cắt giảm thuế cho nhà giàu, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp và hạn chế quyền lực của các công đoàn.

TT Pháp và vợ
TT Pháp và vợ

Tuy nhiên, trước đó, ông Sarkozy sẽ phải chỉ định Thủ tướng. Cựu Bộ trưởng các vấn đề xã hội Francois Fillon và Bộ trưởng Việc làm và Gắn kết xã hội đương nhiệm Jean Louis Borloo được coi là những ứng viên tiềm năng.

Tờ Financial Times, dẫn nguồn tin giấu tên từ chính phủ Anh cho hay, ông Sarkozy đã nói với Thủ tướng Blair hôm 6/5 rằng ông định cử ông Fillom làm Thủ tướng.

Ông Sarkozy sẽ nhận quyền Tổng thống từ người tiền nhiệm Jacques Chirac vào 17/5.

Bất ổn hậu bầu cử tiếp diễn hôm qua (7/5), với 500 người tàn phá điên cuồng khu vực Bastille, phía đông Paris, đẩy ngã xe máy, phá cửa sổ các quầy hàng và buồng điện thoại. Náo loạn cũng bùng phát tại thành phố lớn thứ ba của Pháp là Lyon, các thành phố phía tây Nantes và Rennes, thành phố phía nam Toulouse.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,