221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929784
Nicolas Sarkozy muốn cải tổ nước Pháp ngay lập tức
1
Article
null
Nicolas Sarkozy muốn cải tổ nước Pháp ngay lập tức
,

Tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dự định không để lãng phí chút thời gian nào trong việc tiến hành chương trình cải cách ủng hộ thị trường, bài trừ tội phạm. Tuy nhiên, cuộc chiến đầu tiên của ông là phải giành đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng tới.

Tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Sarkozy, một người bảo thủ thân Mỹ và là con của một người nhập cư, đã trở thành người kế nhiệm Tổng thống Jacques Chirac khi nhận được 53,06% số phiếu ủng hộ, đánh bại nữ ứng viên Đảng Xã hội Segolene Royal với 46,94% số phiếu, theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố sáng nay.

Chiến thắng đã mang cho Sarkozy quyền lực thực thi các kế hoạch của ông về tương lai nước Pháp. Ông muốn giải phóng thị trường lao động, gọi chế độ làm việc 35 giờ mỗi tuần là "vô lý" và dự định áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để trấn áp tội phạm và nhập cư.
 

"Nhân dân Pháp đã lựa chọn sự thay đổi", ứng viên Sarkozy nói với đông đảo người ủng hộ đang reo hò trong bài diễn văn chiến thắng, trong đó phác hoạ một nước Pháp có vai trò lớn hơn trên toàn cầu và làm mới quan hệ đối tác với Mỹ.

Mặc dầu vậy, nhiệm vụ của Sarkozy sẽ không hề dễ dàng. Ông chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ những liên đoàn lao động đầy quyền lực về kế hoạch kéo dài thời gian lao động và tạo điều kiện các công ty thuê cũng như sa thải nhân viên dễ dàng hơn.

Sarkozy đã dự định không xuất hiện trước công chúng trong vài ngày, theo Francois Fillon, một cố vấn thường được nhắc đến là một ứng viên cho chức Thủ tướng. Sarkozy "sẽ nghỉ ngơi ở một nơi nào đó tại nước Pháp để thư giãn chút ít... và để bắt đầu tổ chức, chuẩn bị cho đội ngũ của ông", Đài Truyền hình TF1 dẫn lời ông Fillon.

Nicolas Sarkozy sẽ tiếp nhận quyền lực từ Tổng thống sắp mãn nhiệm Jacques Chirac vào ngày 16/5. Ông Fillon cho hay chính phủ mới sẽ được thành lập vào ngày 19 hoặc 20/5. 

Trấn áp tội phạm, thắt chặt luật nhập cư

Sarkozy, 52 tuổi, đã vạch ra một chương trình nghị sự "gió lốc" trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên và dự định sẽ đưa ra trước Quốc hội các kế hoạch cải tổ lớn tại một phiên họp bất thường vào tháng 7.

f

 Một dự luật mới sẽ miễn thuế trả làm thêm giờ để khuyến khích mọi người làm việc nhiều hơn nữa. Một dự luật khác sẽ thi hành án phạt nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp phạm tội lại. Bên cạnh đó là một dự luật thắt chặt tiêu chuẩn đối với những người nhập cư muốn đưa gia đình họ tới nước Pháp.

Trong đêm bầu cử đã có một số thông tin về các hành động bạo lực ở nước Pháp. Điều này khiến nhiều người lo sợ bạo loạn lại nổ ra tại các vùng ngoại ô nghèo khổ - nơi cư trú của nhiều người nhập cử Ảrập và châu Phi cùng con cái họ - trước chiến thắng của người từng gọi những kẻ nổi loạn năm 2005 là "bọn cặn bã". 

Đêm qua, nhiều nhóm nhỏ thanh niên đã ném đá và đồ vật vào cảnh sát ở Quảng trường Bastille tại Paris. Một số còn tụt quần chổng mông về phía cảnh sát chống bạo loạn và cảnh sát phải xịt hơi cay. 

Trong bài diễn văn chiến thắng, tân Tổng thống Sarkozy nói ông sẽ với tới những người ông từng xa lánh trong quá khứ và cam kết sẽ là Tổng thống của "tất cả người Pháp, không có ngoại lệ".

Nhà Trắng cho biết Tổng thống George W, Bush đã gọi điện để chúc mừng ông Sarkozy, một người ít kinh nghiệm trong chính sách ngoại giao nhưng đã nhắc đến nước Mỹ trong bài diễn văn chiến thắng, một dấu hiệu cho thấy ông đang mong muốn phá vỡ căng thẳng xuyên Đại Tây Dương trong thời kỳ Chirac. 

Sarkozy cũng tỏ rõ rằng Pháp sẽ tiếp tục là một tiếng nói độc lập. Ông tuyên bố nước Mỹ có thể "tin tưởng ở tình bạn của chúng ta" nhưng "tình bạn có nghĩa là chấp nhận rằng bạn có thể có quan điểm khác biệt". 

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,