221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929412
Đông đảo cử tri Pháp đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới
1
Article
null
Đông đảo cử tri Pháp đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới
,

Số cử tri Pháp đi bầu cử đạt mức kỷ lục khi họ lựa chọn một trong hai ứng cử viên - Segolene Royal và Nicolas Sarkozy - làm tổng thống mới của nước này. Tính tới giữa trưa ngày 6/5, đã có gần 35% cử tri bỏ phiếu, mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ qua.

Tổng thống Pháp bỏ phiếu
Tổng thống Pháp bỏ phiếu

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa lúc 12g (giờ Hà Nội) cho 43,5 triệu cử tri tại Pháp và sẽ đóng cửa lúc 1giờ sáng 7/5 (giờ Hà Nội). Khoảng 1 triệu cử tri Pháp đang sống ở nước ngoài đã bỏ phiếu trước đó.

Khi ông Sarkozy đi bỏ phiếu tại khu vực bầu cử của ông ở Neuilly-Sur-Seine, Paris, ông được những người ủng hộ chào đón nồng nhiệt. Họ hô vang ’’Tổng thống Sarkozy’’. Còn bà Royal bỏ phiếu ở Melle, miền Tây nước Pháp. Trước đó, bà Roya nói rằng việc ông Sarkozy thắng cử có thể gây ra bạo động khắp nước Pháp. Ông Sarkozy đã đáp lại bằng cách cáo buộc bà Royal ’’võ miệng’’.

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Paris
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Paris

Tại một điểm bỏ phiếu gần Champs-Elysees ở Paris, cử tri thất nghiệp Anne Combemale cho biết bà đã chọn ông Sarkozy bởi vì các kế hoạch kinh tế định hướng thị trường của ông. ’’Ông ấy có khả năng thay đổi nước Pháp’’, bà nói.

Tại Argenteuil, thành phố ở tây bắc Paris, Doratine Ekoka, một nữ lập trình máy tính đã nghỉ hưu, nói rằng bà tin tưởng Royal có khả năng làm trong sạch đời sống xã hội. Bà nói thêm rằng một chiến thắng dành cho ông Sarkozy ’’sẽ giống như một hình phạt từ Chúa trời’’ bởi vì ’’tính cách đáng sợ’’ của ông.

Ông Sarkozy sau khi bỏ phiếu
Ông Sarkozy sau khi bỏ phiếu

Hơn 3.000 cảnh sát đã được triển khai ở Paris và các vùng ngoại ô đa sắc tộc để ngăn chặn sự tái diễn của các cuộc bạo động 2005 nếu ông Sarkozy giành chiến thắng vào đêm nay. Ông Sarkozy, 52 tuổi, ủng hộ các cuộc cải cách kinh tế tự do và đường lối cứng rắn đối với nhập cư, luật và trật tự. Bà Royal, 53 tuổi, hứa hẹn tăng lương tối thiểu và tạo việc làm cho thanh niên.

Bà Royal bỏ phiếu
Bà Royal bỏ phiếu

Theo giới phân tích, cuộc bầu cử này được mong đợi nhằm thay đổi bộ mặt của nước Pháp. Sự thay đổi là cần thiết nếu nền kinh tế lớn thứ năm thế giới muốn lấy lại sự tự tin. Việc người Pháp muốn đi xa tới đâu sẽ trở nên rõ ràng vào đêm nay.

  • Minh Sơn (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,