221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929228
Mỹ lên kế hoạch bán vũ khí cho Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
Mỹ lên kế hoạch bán vũ khí cho Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ
,
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo cho quốc hội nước này về kế hoạch bán vũ khí, đạn dược có tổng trị giá gần 600 triệu USD cho Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong những loại tên lửa Bộ Quốc phòng Mỹ định bán cho Thổ Nhĩ Kỳ là loại không đối không AIM-9X.
Một trong những loại tên lửa Bộ Quốc phòng Mỹ định bán cho Thổ Nhĩ Kỳ là loại không đối không AIM-9X.
Theo đề xuất của Lầu Năm góc, Mỹ sẽ bán cho Iraq 600.000 viên đạn chì, 226 triệu viên đạn các loại khác, 220.000 quả lựu đạn cùng một số lượng lớn thuốc nổ cũng như các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ khác. Tổng trị giá của thương vụ này lên tới 508 triệu USD.

Trong một tuyên bố mới đây, Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Lầu Năm góc (DSCA) khẳng định vụ mua bán "sẽ giúp các lực lượng Iraq tăng cường khả năng duy trì những nỗ lực nhằm đem lại sự ổn định cho đất nước và ngăn chặn việc lây lan bất ổn sang các quốc gia láng giềng".

DSCA cho rằng kế hoạch trên sẽ không ảnh hưởng tới sự cân bằng quân sự cơ bản trong khu vực cũng như gây ra tác động ngược đối với khả năng sẵn sàng quốc phòng của Mỹ.

Trong một diễn biến riêng rẽ, DSCA cũng thông báo cho Quốc hội về kế hoạch bán hàng trăm tên lửa, máy phóng tên lửa cùng nhiều thiết bị và dịch vụ phụ trợ khác cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu được thực hiện, hợp đồng có thể mang lại cho Mỹ gần 71 triệu USD.

Theo luật của Mỹ, Bộ Quốc phòng phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan lập pháp về bất kỳ quyết định mua bán vũ khí, đạn dược nào. Quốc hội Mỹ cũng có quyền bác bỏ những thương vụ này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Xinhua)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,