221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
928392
Nước Pháp ngủ muộn sau cuộc tranh luận Royal – Sarkozy
1
Article
null
Nước Pháp ngủ muộn sau cuộc tranh luận Royal – Sarkozy
,

(VietNamNet) - Cuộc tranh luận truyền thống trước thềm kỳ bầu cử Tổng thống vòng 2 năm nay kết thúc khi kim đồng hồ đã sắp chỉ sang ngày mới. Tuy nhiên, đa số người xem truyền hình Pháp không vội đi ngủ vì những gì mà hai ứng viên vừa thể hiện trên màn ảnh truyền hình đã thật sự gây ấn tượng với họ. 

 

Dân Pháp thức khuya xem tranh luận.
Dân Pháp thức khuya xem tranh luận.

“Thật ấn tượng”, Séphane Ballong hét vang trong điện thoại khi được hỏi về cuộc tranh luận giữa hai ứng viên cho chiếc ghế Tổng thống Pháp 2007. Chàng trai 28 tuổi người Pháp gốc Phi này hiện là sinh viên năm thứ hai tại đại học báo chí Lille.

Tất nhiên, cùng với đặc thù nghề nghiêp, anh đã không bỏ sót bài phát biểu nào của cả 2 ứng viên trong suốt quá trình tranh cử. Từ tối, anh cùng các thành viên khác trong gia đình đã gác lại mọi việc để cùng theo dõi cuộc tranh luận được đánh giá mang tính mấu chốt của kỳ bầu cử năm nay.
 
“Chúng tôi vốn là dân nhập cư và cuộc tranh luận này có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến tương lai sát sườn của gia đình tôi”, anh nhấn mạnh.  “Tôi đã không thể tin nổi vào tai mình  trước những lập luận sâu sắc mà Ségolène Royal đã đưa ra  trong hơn 2 tiếng tranh luận. Quả thật, bà đã vượt được qua chính bản thân mình khi đã tự khắc phục được những nhược điểm vốn tưởng như là cố hữu trong con người bà”, anh nhận xét.
 
“Cách lập luận của bà tuy vẫn còn những chỗ chưa thật sự rõ ràng nhưng cũng đủ sắc sảo để có thể khiến Sarkozy phải chùn bước”, anh tiếp tục. Stéphane cười thật to và dõng dạc nhấn mạnh rằng : “Nếu người xem chịu khó quan sát một chút thì sẽ nhận thấy cái nhìn thẳng đầy tự tin của ứng viên đảng PS “chọi” với ánh mắt có chút nao núng của ứng viên UMP”.
 
Theo Stéphane, Nicolas Sarkozy đã có thể làm tốt hơn nhiều những gì ông ta đã thể hiện trong cuộc tranh luận lần này. “Tuy nhiên,  chính ông đã quyết định từ bỏ phong cách tấn công đầy bản lĩnh của mình để  mang cái phong thái điềm tĩnh và đĩnh đạc mà dân Pháp vốn cứ hay chê là không phải bản chất của ông”, Stéphane phân tích. “Chính vì vậy, ông ta đã tự chuốc lấy thất bại”, anh tiếp tục nói với một giọng tràn đầy mãn nguyện.
 
Đêm nay, tất cả các thành viên trong gia đình Stéphane đi ngủ muộn hơn thường lệ để cùng uống sâm-panh mừng chiến thắng bước đầu của bà ứng cử viên đảng Xã hội Ségolène Royal.
 
“Cuộc tranh luận không làm ảnh hưởng tới việc lựa chọn Tổng thống”

 
Khác với Stéphane, Antoine Combe theo dõi cuộc tranh luận này tại nhà riêng cùng với 3 người bạn nước ngoài. Theo cậu sinh viên 24 tuổi đang theo học ngành môi trường tại Lille này thì không ai trong số 2 ứng viên trên đã thật sự chiếm được lợi thế.

“Cả 2 đã bảo vệ ý kiến của họ quyết liệt đến nỗi tôi có cảm tưởng đang theo dõi cuộc tranh luận của hai người điếc!”, anh nhận xét.
 
Khi nhắc đến Sarkozy, Antoine bỗng đanh giọng lại, nụ cười vụt tắt trên khuôn mặt hiền lành. “Nicolas Sarkozy  thật sự mạnh tuy nhiên ông ta đã luôn nói sai sự thật: Nước Pháp không phải là nước làm việc ít nhất trên thế giới!”, anh vừa vung tay, vừa nói to với vẻ mặt đầy phẫn nộ. Và như để thuyết phục hơn, Antoine kéo cậu bạn người Tây Ban Nha Alex ra làm chứng. Chàng trai người ngoại quốc liên tục gật đầu tán thưởng để khích lệ bạn tiếp tục bảo vệ ý kiến của mình.
 
“Nicolas Sarkozy đã nói rằng rất hiếm người Pháp được hưởng mức lương tháng trên 4000 € trong khi gần15% dân Pháp có thu nhập như vậy. Điều này chứng tỏ rằng ông đang sống tách biệt với cuộc sống thường nhật của người dân”, Antoine tiếp tục. Theo anh, so với Sarkozy, nữ ứng viên Ségolène Royal chân thật hơn nhiều. Tuyệt vời hơn cả là trong cuộc tranh luận này, “bà Royal đã bớt căng thẳng hơn nhiều so với thường lệ”.
 
Với Antoine, nói chung cuộc đối đầu lần này sẽ không thật sự mang tính quyết định vì cả 2 ứng viên hầu như chỉ lướt qua các chủ đề chứ không tìm cách khai thác chúng thật kỹ càng. “Tôi luôn theo đường lối ôn hòa của cánh Tả nên thật sự cuộc tranh luận lần này chẳng hề ảnh hưởng tới lựa chọn của tôi”, anh mỉm cười khẳng định một cách chắc nịch.
 
Không ai thật sự chiến thắng
 
Còn theo ông phó Thị trưởng thành phố Bourg – La – Reine Philippe Chaplain thì “Ségolène Royal đã thể hiện mình là một phụ nữ biết tấn công”. “Bà đã khá thành công trong việc làm nổi nóng Nicolas Sarkozy khi liên tục chiếm thế thượng phong trên khá  nhiều chủ đề”, ông nhận xét, “điều đó thể hiện rõ nhất khi bà đã mắng Sarkozy là kẻ “ thiếu đạo đức chính trị”.
 
Tuy vậy, vẫn theo nhận xét của ông phó Thị trưởng thì bà Ségolène Royal vẫn tiếp tục không nắm rõ các chủ đề trọng điểm và thậm chí đã “quên mất” việc tính toán cho các cải cách của bà trong tương lai. “Đó là một phụ nữ khá thật thà, tuy nhiên rất kém chuyên nghiệp”, ông Chaplain đưa ra kết luận về bà Royal.
 
Ông Chaplain có vẻ dành nhiều thiện cảm hơn cho ứng viên cánh Hữu Sarkozy vì theo ông, “Nicolas Sarkozy đã thể hiện được một sự điềm tĩnh đến kinh ngạc”. “Sarkozy thật sự muốn cải cách đất nước với những tính toán cụ thể và những con số rõ ràng”, ông nhấn mạnh. “Đó thật sự là một người có trách nhiệm, một vị Tổng thống tương lai của nước Pháp”, ông khẳng định và đi kèm sau đó là một chuỗi cười vô cùng sảng khoái. 

  • Hồ Đức Hạnh (từ Pháp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,