221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
928210
Chi tiết cuộc tranh luận hai ứng viên TT Pháp Royal-Sarkozy
1
Article
null
Chi tiết cuộc tranh luận hai ứng viên TT Pháp Royal-Sarkozy
,

(VietNamNet) - Tối 2/5, cả nước Pháp nóng lên cùng cuộc tranh luận trên truyền hình giữa hai ứng viên Royal - Sarkozy. Trong gần 3 tiếng, cả 2 đã bảo vệ kịch liệt lý lẽ của mình trên mọi lĩnh vực, tuy nhiên, với cách thể hiện trái ngược hoàn toàn với phong cách vốn có.

Sarkozy - Royal
Sarkozy - Royal.

Đến lúc này, rất khó có thể khẳng định được rằng những gì mà hai ứng viên thể hiện ngày hôm nay có ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ngày mùng 6/5 tới hay không vì trên thực tế, các cuộc tranh luận kiểu này rất hiếm khi có khả năng làm thay đổi ý kiến của các cử tri.

10 phút trước khi cuộc tranh luận diễn ra, các kênh truyền hình và phát thanh thi nhau phát đi những đánh giá nhận định của các chuyên gia khách mời. Tuy nhiên, không hiểu sao, một mặt, các vị chuyên gia đáng kính này không ngừng nhấn mạnh và giải thích cho khán thính giả hiểu rằng cuộc đối thoại tối ngày 2/5 này sẽ không thể làm ảnh hưởng tới quyết định của các cử tri. Mặt khác, họ vẫn quả quyết rằng cuộc tranh luận này chính là chiếc chìa khóa vàng giúp một trong hai ứng viên mở cánh cửa vào điện Élysée.

21h10’. Ngay sau khi 2 người dẫn chương trình Poivre d’Arvor và Arlette Chabot giải thích các qui định của cuộc tranh luận cùng một vài thủ tục chào hỏi cần thiết, bà Royal đã tấn công đối thủ của mình bằng cách đề nghị ông Sarkozy công bố bảng tổng kết những gì mà chính phủ hiện tại cũng như bản thân ông ta đã làm được.

Sarkozy đã nhanh chóng và khéo léo đáp trả bằng cách đề cập tới những gì mà bộ máy dưới thời Lionel Jospin để lại. Nụ cười tưởng như luôn hiện hữu trên mặt Ségolène Royal vụt tắt, bà chống trả quyết liệt. Ngay khi cuộc tranh luận vừa mới bắt đầu, các khán giả xem truyền hình đã nhận rõ, đây không phải là một cuộc thảo luận dễ chịu như những gì họ đã được chứng kiến vào năm 1995 giữa Jospin và Chirac.

Trong cuộc tranh luận hôm nay, Ségolène Royal đã đưa ra được các lập luận cụ thể hơn, sắc sảo hơn nhưng bà ít cười hơn hẳn so với thông thường. Bà tấn công không ngừng ’’chú bò tót’’ Sarkozy và đương nhiên, hi vọng con bò tót này sẽ bị dồn đến tấm vải đỏ. Tuy nhiên, Sarkozy không hề mất bình tĩnh. Ông tiếp tục bài diễn văn quen thuộc với một tài năng đã được thẩm định từ lâu nay. Hai ứng viên đã nêu ra những lập luận vô cùng chặt chẽ và sâu sắc, trái ngược với những gì mà các chuyên gia đã lo lắng dự đoán trước đó.

21h40’. Hai ứng viên quyết định đi vòng vèo khi đề cập tới nhiệm vụ của Chính phủ cũng như vấn đề ngân sách quốc gia. Khi Nicolas Sarkozy giải thích rằng chính phủ khó có thể điều phối được tất cả các nguồn ngân sách, Ségolène Royal liền tung đòn: ’’Nếu ngài không thể làm điều đó, tại sao ngài lại muốn nắm giữ trọng trách đó?’’. Sau vài phút, hai ứng viên liền đổi vai cho nhau. Lần này, Nicolas Sarkozy là người ra câu hỏi và Ségolène Royal đã có một câu trả lời khiến không ít khán giả phải giật mình: "Ở Pháp, chúng ta làm việc ít… vì chúng ta có quá nhiều người thất nghiệp"

21h50’. Ségolène Royal đã tỏ ra khá buồn cười khi phê phán tổ chức ’’Giới chủ Pháp’’ (MEDEF). Quả thật, ứng viên đảng UMP này đã rất thành công trong việc lột trần sự thiếu hiểu biết của bà trong lĩnh vực kinh tế: Bà ta đã quên mất rằng chính Lionel Jospin đã chỉ định Michel Didier làm chủ tịch tổ chức này. Đương nhiên, Ségolène Royal đã buộc phải đón nhận lời mỉa mai của ứng viên đối lập Sarkozy: ’’Bà quả thật không phải với ngài Jospin’’.

Sau đó, cuộc tranh luận đi vào lối mòn. Các ứng viên chỉ nhắc đi nhắc lại những điệp khúc mà họ đã nêu ra rả trong suốt kỳ tranh cử vừa qua. Chỉ đến khi 2 ứng viên đề cập tới chủ đề nguyên tử, các khán giả mới bớt cảm thấy nhàm chán. Một cuộc đại chiến giữa các con số nổ ra khiến tất cả những người theo dõi truyền hình đều cảm thấy chóng mặt. Người ta thấy trên trán của ứng viên Nicolas Sarkozy bắt đầu lấm tấm mồ hôi.

23h. Cuộc khẩu chiến bước vào giai đoạn gay cấn và kịch liệt nhất khi 2 ứng viên bàn về vấn đề người khuyết tật. Ségolène Royal đã vô cùng tức giận và không kiềm chế được mình: ’’Ngài đã đạt đến mức cực điểm của thói vô đạo đức trong chính trị. Đề cập tới vấn đề người khuyết tật theo cái cách ngài vừa nêu thật là kinh khủng…Cái cách ngài vừa miêu tả mắt đẫm nước ấy…’’.

Sarkozy tỏ ra nhũn nhặn hơn bao giờ hết: ’’Bà đã nổi giận quá dễ dàng, đó không phải là đức tính của một vị tổng thống. Bà cần phải biết kiềm chế hơn’’, ông nhấn mạnh.

Câu nói của Sarkozy càng khiến ứng viên đảng Xã hội PS tức giận. Một cuộc khẩu chiến ngoài lề lại nổ ra với những câu như ’’ngài không hề nghiêm túc’’ hay ’’bà thật không phải khi phát ngôn như vậy’’.

Khi đề cập tới chủ đề quốc tế, cả 2 ứng viên đều tranh luận một cách rất mờ nhạt về châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Xét một cách toàn diện, trong chiến dịch tranh cử lần này, các chủ đề quốc tế gần như vắng bóng. Điều này trái ngược hoàn toàn so với những gì đã diễn ra trong cuộc tranh luận tương tự giữa Giscard và Mitterrand (1974 và 1981): khi đó, các ứng viên đã nói rất nhiều về toàn cầu hóa. Ba mươi năm sau, khi các vấn đề về châu Âu và toàn cầu hóa đang ảnh hưởng rõ rệt đến đời sống người Pháp thì các vấn đề về quốc tế lại bị sao nhãng. Thậm chí ngay cả vấn đề nhập cư, vốn rất được các cử tri quan tâm, cũng chỉ được các ứng viên đề cập đến một cách hời hợt.

23h30’. Cuộc tranh luận khép lại với câu hỏi ’’chết người’’ của người dẫn chương trình Poivre d’Arvor ’’Ông bà nghĩ thế nào về đối thủ của mình?’’. Sarkozy, trả lời với giọng tràn đầy xúc cảm: ’’Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta cùng ngồi ở đây… Tôi thật sự kính trọng bà Royal… Đối với tôi, bà ta không phải là một đối thủ mà chỉ là một người cạnh tranh’’. Ségolène Royal đáp lại ứng viên đảng UMP một cách lạnh lùng đến không ngờ: ’’Tôi không đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Điều quan trọng ở đây chính là cuộc tranh luận giữa các ý tưởng’’.

23h40’. Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên đã kết thúc. Thế nhưng đó lại cũng là lúc hàng loạt các cuộc tranh luận khác trên các phương tiện truyền thông đại chúng được mở ra để trả lời cho câu hỏi: "Ai đã thắng trong cuộc tranh luận năm nay?’’.

  • Hồ Đức Hạnh (từ Pháp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,