221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
927544
Chủ tịch WB giải trình trước ủy ban đặc biệt
1
Article
null
Chủ tịch WB giải trình trước ủy ban đặc biệt
,

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Paul Wolfowitz, hôm nay sẽ bảo vệ công việc của ông trước một ủy ban đặc biệt gồm các giám đốc của ngân hàng. Cuộc điều tra của ủy ban cuối cùng sẽ quyết định liệu ông sẽ ở lại hay ra đi.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Cụ thể là ông Wolfowitz sẽ tự bảo vệ trước những lời cáo buộc rằng ông đã thông qua việc tăng lương và thăng tiến cho bạn gái mà không có sự nhất trí của ngân hàng.

Sau đó, ủy ban sẽ báo cáo với 24 đại diện của WB, những người sẽ quyết định số phận của vị chủ tịch này. Shaha Riza, bạn gái của ông Wolfowitz, cũng sẽ giải trình riêng rẽ trước ủy ban.

Một nguồn tin cho biết ủy ban sẽ tập trung vào việc liệu ông Wolfowitz có làm cho xung đột quyền lợi tiềm năng trở nên tồi tệ hơn khi ông ’’gây sức ép’’ với một phó chủ tịch của ngân hàng để thăng chức và tăng lương cho bà Riza.

Là cựu quan chức số hai của Lầu Năm góc và là một trong những người hoạch định chủ chốt cuộc chiến Iraq, ông Wolfowitz đã xin lỗi về cách xử lý việc thăng chức cho bạn gái. Ông thề sẽ vẫn ở lại để hoàn thành cái mà ông gọi là ’’công việc quan trọng’’.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người, gồm các đồng nghiệp của chính ông, Nghị viện châu Âu, nhóm phát triển quốc tế Oxfam kêu gọi ông từ chức. Phần lớn các nước châu Âu đã tỏ ý lo ngại về việc ông Wolfowitz tiếp tục lãnh đạo và nói rằng uy tín của ngân hàng cần phải được bảo vệ.

  • Minh Sơn (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,