221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
926598
Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch rút quân khỏi Iraq
,

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật yêu cầu quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi Iraq vào tháng 10 tới. Trước đó một ngày, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này mặc dù Tổng thống Bush đe dọa sẽ phủ quyết.

Binh sĩ Mỹ tại Iraq
Binh sĩ Mỹ tại Iraq

Dự luật cột chặt việc tài trợ 100 tỷ USD cho cuộc chiến tại Iraq với thời gian biểu rút quân. Việc rút quân phải bắt đầu vào ngày 1/10 năm nay và hoàn tất vào ngày 31/8/2008.

’’Việc rút quân đưa chúng ta đi theo một hướng mới, tránh xa khỏi một cuộc nội chiến mà không có dấu hiệu chấm dứt. Đây là một kế hoạch tái triển khai có trách nhiệm, chứ không phải kế hoạch rút quân chớp nhoáng. Nếu Tổng thống từ chối thay đổi đường lối, nước Mỹ có nguy cơ bị sa lầy ở Iraq trong nhiều năm, chứ không phải vài tháng’’, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Harry Reid, nói.

Phe Cộng hòa đã coi dự luật này là một nỗ lực vô ích vì mặc dù phe Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội song họ không có đủ phiếu để vô hiệu quyền phủ quyết của Tổng thống.

Những diễn biến trên cho thấy các nghị sĩ Mỹ bị chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến ở Iraq. Đây là lần đầu tiên phe Dân chủ tập hợp được lực lượng để thông qua một đạo luật phản đối cuộc chiến tranh của ông Bush. Dự luật có thể được trình Tổng thống vào thứ ba tuần sau, 1/5.

Phát ngôn viên Nhà trắng Dana Perino khẳng định Tổng thống Bush sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật. Tuy nhiên, bà cho biết Tổng thống sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo phe Dân chủ để thương lượng về một dự luật mà ông có thể ký.

Ông Bush đã mô tả nỗ lực buộc quân đội Mỹ rút khỏi Iraq là ’’còng tay các tướng lĩnh’’. Ông nói rằng tình hình tại Iraq đã được cải thiện sau vài tháng thực hiện kế hoạch tăng quân ở Baghdad song cho biết vẫn phải nỗ lực. Ông mô tả tình hình ở đó là rất phức tạp và cực kỳ gay go.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari nói rằng thời gian biểu rút quân sớm sẽ không thực tế, làm tổn hại tới tình hình chính trị và an ninh không chỉ ở Iraq mà còn toàn khu vực.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,