221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
926404
Hạ viện Mỹ thông qua hạn chót rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Hạ viện Mỹ thông qua hạn chót rút quân khỏi Iraq
,

Phớt lờ đe doạ phủ quyết của Tổng thống George W. Bush, Hạ viện Mỹ hôm 25/4 đã thông qua một dự luật ngân sách chiến tranh mới, trong đó bao gồm cả quy định về hạn chót rút hết binh lính nước này khỏi Iraq. 

Với 218 phiếu thuận và 208 phiếu chống, các hạ nghị sĩ Mỹ đã chấp nhận việc chi gần 100 tỉ USD vào các hoạt động quân sự tại Iraq và Afghanistan nếu quá trình rút quân đồn trú ở quốc gia Trung Đông được bắt đầu từ tháng 10 năm nay và kết thúc vào cuối tháng 3/2008.

Binh lĩnh Mỹ tuần tra tại Mahmudiya, miền nam Baghdad hôm 25/4.
Binh lĩnh Mỹ tuần tra tại Mahmudiya, miền nam Baghdad hôm 25/4.

Dự kiến, dự luật ngân sách chiến tranh sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu khác tại Thượng viện trong ngày hôm nay (26/4) trước khi được trình lên Tổng thống Bush kí ban hành thành luật. 

Giới quan sát nhận định dự luật sẽ dễ dàng được thông qua tại cả hai viện của quốc hội. Tuy nhiên, ông Bush tái khẳng định sẽ phủ quyết dự luật bao gồm "một giải pháp chắc chắn dẫn tới thất bại" trong cuộc chiến Iraq. Trong một cuộc họp kín giữa các nghị sĩ trước vòng bỏ phiếu tại hạ viện, Tướng David Petraeus cũng lên tiếng bảo vệ chiến lược tăng quân ở Iraq và yêu cầu thêm thời gian để nó có thể đem lại kết quả.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ - phe chiếm đa số tại cơ quan lập pháp cho rằng việc bỏ phiếu thông qua dự luật mới là hành động vì lợi ích quốc gia. Kết quả một cuộc trưng cầu dân ý gần đây cho thấy đông đảo người Mỹ ủng hộ họ về vấn đề này và tin rằng việc giành chiến thắng ở Iraq là không thể.

"Nếu tổng thống phủ quyết dự luật này thì ông ấy không chỉ bác bỏ viêc hỗ trợ quỹ toàn diện cho các binh sĩ của chúng ta mà theo ý kiến tôi còn phớt lờ cả ý nguyện của người dân Mỹ", trích phát biểu của Steny Hoyer - lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện. 

Dẫu vậy, một số nhà lập pháp Dân chủ thừa nhận họ không hội đủ số phiếu cần thiết tại cả hai viện để lật đổ quyết định phủ quyết của tổng thống. Vì vậy, nếu ông Bush vẫn kiên quyết làm theo đe doạ của mình, quốc hội Mỹ sẽ phải soạn thảo một văn bản pháp quy mới nhằm cung cấp thêm tiền cho Lầu Năm góc trước khi ngân sách chiến tranh hiện có hết nhẵn vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới. Hiện người ta chưa rõ liệu đảng Dân chủ có cố gắng kèm theo các điều kiện khác vào dự luật thứ hai này hay không.

  • Thanh Bình (theo BBC, Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,