221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
925446
Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin đột tử
1
Article
null
Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin đột tử
,

Một quan chức Điện Kremlin cho biết cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin vừa đột ngột qua đời hôm nay (23/4), thọ 76 tuổi.

Phát ngôn viên Kremlin Alexander Smirnov xác nhận việc ông Yeltsin đã từ trần. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào khác, kể cả nguyên nhân cái chết của vị cựu lãnh đạo. Trong khi đó, Hãng thông tấn Interfax trích dẫn một nguồn tin y tế giấu tên khẳng định ông Yeltsin qua đời vì bệnh tim.

cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin
cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin

Boris Yeltsin trở thành Tổng thống đầu tiên của Liên bang Nga vào năm 1991 sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Ông Yeltsin bất ngờ xin từ chức vào ngày 31/12/1999 sau nhiều lần gặp sự cố về tim mạch và nhập viện vì bệnh viêm phổi.

Trong những năm cuối giữ cương vị lãnh đạo nước Nga, ông thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe và phải lui về nhà riêng ở ngoại ô Moscow. Nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần ông không có mặt ở Kremlin.

Ông Yeltsin được coi là người hướng nước Nga phát triển nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, nhiều người cũng cáo buộc ông đã đẩy đất nước tới tình trạng suy thoái trầm trọng. Dưới thời ông cầm quyền, nước Nga đã trải qua một quá trình tư nhân hóa hàng loạt vào đầu những năm 1990 và một chiến dịch can thiệp quân sự quy mô lớn ở Chechnya năm 1994.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Nga vào năm 2000, ông Yeltsin cho biết bản thân ông phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong cái chết của nhiều người tại Chechnya. Dẫu vậy, ông nói thêm rằng không có cách giải quyết nào khác và nước Nga cần phải hành động chống lại quân ly khai Chechnya.

Ông Yeltsin từng đối mặt với hàng loạt cáo buộc nhận hối lộ. Tuy nhiên, người kế nhiệm, Tổng thống Putin đã trao cho ông quyền miễn trừ truy tố suốt đời do ông đã xin rút khỏi ghế lãnh đạo đất nước.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP, BBC, Reuters, Mosnews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,