221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
925090
Nước Pháp đón đợi cuộc đối đầu tay đôi Royal – Sarkozy
1
Article
null
Nước Pháp đón đợi cuộc đối đầu tay đôi Royal – Sarkozy
,

(VietNamNet) - Cuộc bầu cử tổng thống năm 2007 lại quay về với truyền thống vốn có. Khi lựa chọn cặp đôi Nicolas Sarkozy (UMP) và Ségolène Royal (PS) với số phiếu vượt xa các đối thủ khác, người Pháp đã thật sự lựa chọn cho vòng hai một cuộc đối đầu mang tính cổ điển : Tả - Hữu.
 

Quang truong lon thanh pho Lille
Các cử tri đợi kết quả bầu cử tại Quảng trường lớn TP Lille
François Bayrou (UDF) đã thất bại hoàn toàn trong chiến lược chia rẽ bộ đôi Sarkozy - Royal. Về phần mình, Jean-Marie Le Pen (FN) cũng đã không thể lập lại được kỳ tích mà chính ông ta đã thực hiện cách đây 5 năm.
 
Theo kết quả thống kê tạm thời, cuộc đọ sức giữa hai ứng viên PS – UMP, được chờ đợi từ nhiều tháng nay, sắp được tiến hành. Tuy nhiên, với 3 điểm cách biệt so với đối thủ cánh tả, Nicolas Sarkozy đang tiến những bước gần hơn đến điện Élysée.
 
Ứng viên trung hữu của UMP (Liên minh vì Phong trào nhân dân), Nicolas Sarkozy, đã thật sự thành công trong  kỳ vận động tranh cử vừa qua. Ông thắng vì đã biết vận động không chỉ các đảng viên của mình mà còn vì đã khéo léo lấy được lòng một bộ phận không nhỏ các đảng viên cực hữu.
 
Đương nhiên, chiến lược ’’lấy lòng’’ này của Nicolas Sarkozy đã làm giảm đáng kể lượng phiếu bầu của các cử tri dành cho Jean-Marie Le Pen. Ứng viên đảng FN (Mặt trận Dân tộc) này đã rất khó khăn để thu hút được lượng phiếu vượt ngưỡng 10%, kết quả thấp nhất từ trước đến nay của ông tại các kỳ bầu cử.
 
Đảng ’’Mặt trận Dân tộc’’ còn khốn khổ hơn với lòng yêu nước của người Pháp khi 84% số cử tri đã quyết định đi bỏ phiếu ngay từ vòng một, lập nên kỷ lục mới của nền cộng hòa thứ 5.
 
Chính nhờ số lượng lớn cử tri đi bầu lần này mà ứng viên của đảng Xã hội PS đã nhận được một lượng phiếu bầu tăng vọt, vượt hơn 10 điểm so với Lionel Jospin tại kỳ bầu cử năm 2002. Nỗi kinh hoàng của ngày 21/4 năm đó chắc chắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến các cử tri ngày hôm nay.
 
Theo thống kê, năm nay, cánh Tả (không tính đảng Xã hội) chỉ nhận được 11,3% phiếu bầu, kém xa kết quả đạt được vào năm 2002. Duy nhất chỉ có ứng viên Olivier Besancenot (LCR, đảng cộng sản cách mạng) là nhận được một lượng phiếu đáng kể.
 
Riêng đối với François Bayrou, đảng của ông đã thất bại hoàn toàn. Về thứ 3, ông đã không thành công trong việc lôi kéo các cử tri của đảng Xã hội, những người đang tràn đầy thất vọng về ứng viên Ségolène Royal của mình.
 
Cũng giống các nhà cộng sản năm 2002, năm nay, Đảng Xanh của Dominique Voynet cũng phải chịu một sự sụt giảm đáng sợ về lượng cử tri (1,6%). 5 năm trước, Noel Mamère đã thu hút được hơn 5% số cử tri. Tuy nhiên, ứng viên này của đảng Xanh cũng được an ủi đôi chút khi vẫn đứng trên ứng viên của các nhà đi săn, Frédéric Nihous.
 
Trong khi Dominique Voynet và Marie-George Buffet đã kêu gọi các cử tri của mình dồn phiếu bầu cho Ségolène Royal ngày 6/5 tới thì Philippe De Villiers và Marine Le Pen vẫn tiếp tục từ chối liên minh với Nicolas Sarkozy.
 
 
Một kết quả không gây ngạc nhiên
 
Với đa số người Pháp, cuộc đối đầu sắp tới giữa Royal và Sarkozy dường như là hiển nhiên. Trước quảng trường Lớn thành phố Lille, 5 phút trước khi kết quả bầu cử tạm thời được công bố, hàng trăm người hồi hộp đứng trước màn hình nhỏ của đài truyền hình France 3. Đúng 20h (giờ địa phương), khi kết quả được đọc lên, đa số người dân đều tỏ ra hài lòng.

 

phap2.jpg
Ségolène Royal va Nicolas Sarkozy sẽ đối đầu trong vòng hai.

’Lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử tổng thống Pháp, một phụ nữ lọt vào vòng hai. Đây quả thật là một cuộc cách mạng. Tôi đã không dám nghĩ đến chuyện đó’’, Grenu Leila, 21 tuổi, sinh viên về truyền thông tại đại học Lille 1 cười rất tươi tắn. Cô đã bầu cho Ségolène Royal.
 
Tuy nhiên, nét vui mừng trên mặt cô tan rất nhanh, thay vào đó là một vẻ lo lắng : ’’Vòng hai sẽ rất khó khăn với Ségolène Royal vì một lượng không nhỏ cử tri của Bayrou sẽ bầu cho Nicolas Sarkozy’’. Xung quanh cô, những người khác cũng không mấy ngạc nhiên về kết quả được công bố. Họ đến đây chỉ để khẳng định chính xác kết quả của các cuộc dự đoán.
 
Cậu sinh viên người Pháp gốc Phi, Benoit Parent, đã bầu cho ứng viên của UMP : Nicolas Sarkozy. Anh rất lạc quan khi nói về vòng hai: ’’Chắc chắn Nicolas Sarkozy sẽ trở thành tổng thống tương lai của nước Pháp. Ségolène Royal là một phụ nữ thiếu các ý tưởng. Điều duy nhất mà người ta biết ở bà chính là bà ta là một phụ nữ. Khác với Ségolène Royal, Nicolas Sarkozy có những chương trình hành động rất cụ thể’’.
 
Tại các thành phố khác của nước Pháp, phản ứng của người dân đều khá giống nhau. Ông Philippe Chaplain, Phó thị trưởng thành phố Bourg – La – Reine, cũng đồng thời là Chủ tịch của một điểm bầu cử, tỏ ra hài lòng không chỉ với kết quả của cuộc bầu cử mà còn do lần đầu tiên, số lượng cử tri Pháp đến các điểm bầu cử tại vòng một đạt được kỷ lục : 84%.
 
’’Năm nay, cử tri Pháp muốn bầu ra một vị tổng thống trẻ. Cả ba ứng cử viên đứng đầu đều chưa đến 60 tuổi’’, ông nhận xét: ’’Tôi đã bầu cho Nicolas Sarkozy và ngày mai, chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc chạy đua mới’’.

  • Hồ Đức Hạnh (từ Lille)     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,