221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
924958
Cử tri Pháp lựa chọn tổng thống mới
1
Article
null
Cử tri Pháp lựa chọn tổng thống mới
,

Cử tri Pháp đã bắt đầu lựa chọn một vị tổng thống mới hôm 22/4, trong một cuộc bầu cử khó có thể dự đoán kết quả do hàng triệu cử tri vẫn chưa quyết định và hàng triệu người lần đầu tiên đi bỏ phiếu.

>Pháp: Cuộc bầu cử của sự do dự

Cử tri Pháp bỏ phiếu
Cử tri Pháp bỏ phiếu
Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 13g (giờ Hà Nội), với 12 ứng cử viên hy vọng lọt vào vòng hai ngày 6/5 tới. Các ứng cử viên có triển vọng nhất là Nicolas Sarkozy, Segolene Royal, Francois Bayrou và Jean-Marie Le Pen.

Trong số các ứng cử viên chính, ứng cử viên trung hữu Sarkozy đã hứa ’’đoạn tuyệt’’ với quá khứ và tiến hành cải cách kinh tế thực sự. Ứng cử viên đảng Xã hội, Segolene Royal, với hy vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp, đã cam kết xây dựng một xã hội công bằng hơn. Trong khi đó, ông Francois Bayrou theo đường lối ôn hòa cho biết sẽ liên kết phe tả và phe hữu trong một chính phủ thống nhất dân tộc.

Còn lãnh đạo phe cực hữu, Jean-Marie Le Pen 78 tuổi, một chính trị gia chống nhập cư, tin tưởng rằng ông sẽ lọt vào vòng hai, giống như đã làm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2002.

Nhiều người tin rằng Pháp cần thay đổi nhanh dưới sự dẫn dắt của một lãnh đạo mới, sau 12 năm suy thoái kinh tế nhẹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Jacques Chirac.

Lần này, có hơn 3,3 triệu cử tri mới đăng ký, sự gia tăng lớn nhất trong vòng 25 năm qua. Nhiều người trong số họ là thanh niên hoặc công dân Pháp sống ở nước ngoài mà ý định của họ khó có thể dự đoán. Theo Romain Pinault, một quan chức bầu cử, số cử tri đi bỏ phiếu cao hơn 30% so với cách đây 5 năm.

Khoảng 1,5 triệu cử tri sử dụng máy bỏ phiếu điện tử lần đầu tiên. Đảng Xã hội và một số đảng đối lập khác đã chỉ trích việc sử dụng máy bỏ phiếu này, coi đó là không đáng tin cậy. Dự kiến kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào rạng sáng mai.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,