221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
924586
Nước Pháp trước giờ bỏ phiếu bầu tổng thống
1
Article
null
Nước Pháp trước giờ bỏ phiếu bầu tổng thống
,

Chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Pháp đang bước vào những giờ phút cuối cùng, với ứng cử viên bảo thủ Nicolas Sarkozy vẫn dẫn đầu về tỷ lệ người ủng hộ. Tuy nhiên, do 2/5 cử tri còn lưỡng lự, cuộc đua vẫn còn rộng mở cho các ứng viên khác.

Ứng cử viên Bayrou vẫy chào người ủng hộ
Ứng cử viên Bayrou vẫy chào người ủng hộ

Tất cả 12 ứng cử viên phải ngừng vận động tranh cử vào nửa đêm ngày 20/4 (giờ địa phương). Bầu cử sớm bắt đầu ngày 21/4 tại một số vùng lãnh thổ của Pháp ở nước ngoài. Cử tri ở Pháp quốc bỏ phiếu 1 ngày sau đó. Nếu không ứng cử viên nào giành chiến thắng, cuộc bỏ phiếu vòng hai dự định diễn ra vào ngày 6/5.

Cuộc bầu cử sẽ quyết định ai lãnh đạo quốc gia hạt nhân, có ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ, sau 12 năm nằm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống  Jacques Chirac.

Sarkozy, giống như Thủ tướng Đức Angela Merkel, thường được coi là thân Mỹ. Bộ đôi như vậy nắm quyền ở Berlin và Paris sẽ báo hiệu sự thay đổi của kỷ nguyên Chirac và cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder - những người có quan hệ lạnh nhạt với Washington, chủ yếu là do cuộc chiến tranh Iraq.

Pháp đang tìm kiếm hướng đi mới và vẫn đang đối phó với ảnh hưởng của các cuộc bạo động do thanh niên ở những khu vực nhập cư nghèo gây ra năm 2005.

Một cuộc thăm dò do TNS Sofres Unilog công bố hôm 20/4 cho thấy ông  Sarkozy sẽ giành được 28% phiếu bầu vào ngày chủ nhật, tiếp theo là ứng cử viên Xã hội  Segolene Royal (24%) và ứng cử viên trung hữu Francois Bayrou (19,5%). Lãnh đạo cực hữu Jean-Marie Le Pen sẽ giành được 14%.

Theo kết quả thăm dò dư luận của  Ipsos, ông Sarkozy sẽ giành được 30% phiếu bầu, Royal (23%), Bayrou (18%) và Le Pen (13%).

Trong cuộc bầu cử vòng hai, thăm dò của TNS Sofres cho thấy ông Sarkozy sẽ giành được 53% phiếu bầu, so với 47% của bà Royal. Còn theo Ipsos, ông Sarkozy được 53,5% và bà Royal được 46,5%.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,