221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
923726
Các ứng viên TT Pháp đang ganh đua quyết liệt
1
Article
null
Các ứng viên TT Pháp đang ganh đua quyết liệt
,

Các ứng viên Tổng thống Pháp đang lo lắng. Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày bầu cử (22/4) và hiện, cuộc đua quá sít sao, vì vậy, họ nói về bất cứ thứ gì nhằm giành được lá phiếu của các cử tri chưa quyết định.

Ứng viên Tổng thống Pháp Bayrou vẫy chào người ủng hộ
Ứng viên Tổng thống Pháp Bayrou vẫy chào người ủng hộ.
Người đang dẫn đầu cuộc đua, ông Nicolas Sarkozy - nhân vật thủ cựu về thị trường tự do, đã trích dẫn lời của một nhà triết học theo chủ nghĩa Marx.

Ứng viên Tổng thống đảng Xã hội Segolene Royal, nhân vật số 2 trong các cuộc thăm dò, lại tự nhận mình là ’’ứng viên đầy táo bạo’’ trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Metro ngày 18/4. Tiếp đó, có lẽ còn phân vân rằng việc này có thể khiến các cử tri xa lánh, bà Segolene nói thêm: ’’Tôi hứa sẽ là người táo bạo’’, câu chú giải gây hoang mang cả ở tiếng Pháp lẫn khi dịch sang tiếng Anh.

Hiện, dù ông Sarkozy dẫn trước trong hàng loạt cuộc thăm dò suốt vài tháng qua, nhưng vẫn có một điều chưa rõ: khảo sát cho thấy cư 5 cử tri thì có 2 người chưa biết bầu cho ai.

Cho tới thời điểm này, ông Sarkozy gần như chắc chắn lọt vào vòng 2 cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống diễn ra ngày 6/5. Hai ứng viên đầu tiên của cuộc bỏ phiếu vòng 1 diễn ra vào ngày 22/4 sẽ tiếp tục cuộc đua vòng 2.

Hôm qua (18/4), ông Sarkozy có được lợi thế mới khi nhận sự ủng hộ của cựu Tổng thống Valery Giscard d’Estaing, người từng lãnh đạo đảng trung dung - đảng mà đối thủ của ông là Francois Bayrou đang lãnh đạo. Cựu Tổng thống Giscard tuyên bố, sẽ bỏ phiếu cho Sarkozy vì khả năng tiến xa của ông này.

Đối thủ trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 của cựu Bộ trưởng Nội vụ Sarkozy có thể là ứng viên Royal, Bayrou - người đang cố gắng hàn gắn bất đồng tả hữu, hoặc Jean-Marie Le Pen.

Sau 12 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo 74 tuổi Jacques Chirac, cuộc bầu cử được kỳ vọng làm mới chính trường Pháp. Hiện các cử tri đều hứng khởi với thế hệ lãnh đạo mới. Hiện, ba ứng viên tổng thống hàng đầu đều trong độ tuổi 50.

Tuy nhiên, sự nhiệt tình của cử tri đều đã sút giảm, một phần vì họ bị bối rối và không hài lòng với những lựa chọn được đưa ra. Nhiều người phàn nàn rằng các ứng viên cơ hội đã lợi dụng việc tranh cử để làm mọi việc nhằm thu hút ủng hộ.

’’Chiến dịch vận động đang giống như một show diễn lớn, do Hollywood sản xuất’’, Gery Vergot, 44 tuổi, kỹ sư, người dự định bỏ phiếu cho ông Sarkozy nói. ’’Chúng tôi có thể thấy, cái họ muốn là quyền lực chứ không phải lợi ích cho nước Pháp’’.

Các chính trị gia cũng từ bỏ những ý tưởng có thể khiến cử tri xa lánh. Họ thường xuyên thay đổi thông điệp của mình. Ban đầu, ứng viên Sarkozy vận động tranh cử bằng thông điệp cắt đứt với di sản của Tổng thống Chirac nhưng sau đó nói giảm xuống ’’từ bỏ một cách thanh bình’’.

  • Hoài Linh (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,