221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
923686
Chị kẻ giết người tại ĐH Virginia làm về viện trợ Iraq
1
Article
null
Chị kẻ giết người tại ĐH Virginia làm về viện trợ Iraq
,

Chị gái của Cho Seung-Hui - kẻ thực hiện vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại hôm 16/4- làm nhà thầu của văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên giám sát hàng tỷ USD viện trợ cho Iraq.

> Toàn cảnh vụ thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia

Một trong những hình ảnh về Cho Seung Hui mà Đài NBC News nhận được.
Một trong những hình ảnh về Cho Seung-Hui mà Đài NBC News nhận được.

Theo các nhà chức trách Mỹ, Sun-Kyung Cho được Văn phòng Bộ Quản lý Tái thiết Iraq thuê. Cô này làm việc tại một ngôi nhà gần trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.

Các lời nhắn được trong voicemail văn phòng của Sun-Kyung Cho – trong đó cô tự gọi mình là Sun Cho – đã không được trả lời ngay hôm thứ Tư. 

Tay súng giết người hàng loạt tại ĐH Công nghệ Virginia là em trai của cô, Cho Seung-Hui. Tổng cộng 33 người đã chết trong vụ thảm sát, trong đó có thủ phạm 23 tuổi.

Phát ngôn viên Sean McCormack từ chối nói về vị trí của Sun Cho. Tuy nhiên, ông cho các phóng viên hay rằng “người này không phải là nhân sự trực tiếp của Bộ Ngoại giao”.

Sean McCormack cũng không bình luận gì thêm, viện dẫn những lý do riêng tư. Các quan chức Mỹ khác xác nhận Sun Cho làm việc cho một nhà thầu.

Cho Seung Hui tự chĩa súng vào đầu.
Cho Seung Hui tự chĩa súng vào đầu.

Văn phòng nơi Sun Cho làm việc do chính Tổng thống George W. Bush lập nên nhằm phối hợp với chương trình tái thiết ở Iraq và cung cấp việc làm cho “những công dân Mỹ năng động và có tay nghề cao” tới làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, theo tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ. Văn phòng này cũng có một số vị trí nữa ở Washington.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ các quyền về dân chủ, chủ quyền của người Iraq để họ tự cầm quyền, tự bảo vệ đất nước và tái thiết nền kinh tế của mình”, văn phòng trên viết trong một tài liệu tuyển dụng. “Đây là một nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ cả về quy mô lẫn tầm cỡ”. 

Sun Cho tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại học Princeton năm 2004. 
 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,