221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
923198
Thế giới chỉ trích luật kiểm soát súng ống của Mỹ
1
Article
null
Thế giới chỉ trích luật kiểm soát súng ống của Mỹ
,

Giới truyền thông và lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích các luật kiểm soát súng ống lỏng lẻo của Mỹ sau khi một thanh niên Hàn Quốc xả súng giết chết 33 người tại ĐH Công nghệ Virginia.

> Hung thủ Cho Seung-hui là một kẻ cô độc 
> TT Bush ra lệnh treo cờ rủ tưởng niệm các nạn nhân
Không có nạn nhân Việt trong vụ thảm sát tại ĐH Virginia
> Sinh viên ĐH Virgina giận dữ vì không được cảnh báo

> Nhân chứng kể lại vụ thảm sát trong trường ĐH Virginia
> Mỹ: nổ súng giữa trường ĐH, hơn 33 người chết

 

Giới báo chí châu Âu cho rằng khả năng xảy ra các vụ thảm sát như trên là rất cao vì hiến pháp Mỹ cho phép công dân nước này quyền sở hữu và mang theo vũ khí bên mình. Tờ Il Manifesto thiên tả của Italia nhận xét rằng vụ bắn giết ở ĐH Công nghệ Virginia mang đặc phong cách Mỹ. Còn theo nhật báo Le Monde của Pháp những bi kịch như thế này thường là một vết nhơ đối với hình ảnh nước Mỹ.

Các sinh viên tham gia lễ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân sau vụ thảm sát tại tại ĐH Công nghệ Virginia

Các sinh viên tham gia lễ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân sau vụ thảm sát tại tại ĐH Công nghệ Virginia

"Sẽ thật vô vọng khi hy vọng rằng hậu quả khủng khiếp của một tội ác như thế sẽ khiến người Mỹ bớt ’yêu’ súng ống hơn", tờ Independent của Anh khẳng định trong một bài bình luận mới đăng tải.

Vụ việc cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới Trung Quốc. Chỉ có 7% trong hơn 26.000 sinh viên tại ĐH Công nghệ Virginia là người nước ngoài nhưng gần 1/3 trong số này là công dân Trung Quốc. Tờ China Daily dẫn lời Yuan Peng, một chuyên gia nghiên cứu về Mỹ tại Trung Quốc, nhận định "sự cố này phản ánh những vấn đề trong việc kiểm soát súng ống ở Mỹ".

Các nhà vận động phong trào chống súng ống tại nhiều quốc gia, nơi công dân sở hữu vũ khí phổ biến như ở Mỹ, cũng bày tỏ quan ngại trước nguy cơ về một vụ thảm sát tương tự. Nandy Pacheco, trưởng nhóm vận động chống súng ống của tổ chức Xã hội không vũ khí của Philippines nói: "Không ngày nào trôi qua mà không có những tai họa liên quan đến súng ống xảy ra ở  Philippines. Bạn có thể nghe thấy hiện tượng này ở trên đài, xem trên tivi và đọc nó trên báo".

Thủ tướng Australia John Howard, một đồng minh thân cận của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, là nguyên thủ đầu tiên yêu cầu Washington phải siết chặt các luật kiểm soát vũ khí. Ông Howard cho biết Australia đã cấm hầu như toàn bộ các loại súng bán tự động sau một vụ thảm sát tập thể ở khu du lịch Tasmania năm 1996. "Chúng tôi đã đưa ra một giải pháp giúp văn hoá súng ống với mặt tiêu cực như ở Mỹ, sẽ không bao giờ trở nên tiêu cực ở đất nước chúng tôi", trích phát biểu của ông Howard trước các phóng viên.

Chia buồn

Sau khi hung thủ tàn sát 33 bạn học tại trường ĐH Virginia được nhận dạng là Cho Seung-Hui, sinh viên khoa tiếng Anh, phía Hàn Quốc ngay lập tức tuyên bố đây hoàn toàn là "một trường hợp cá biệt". Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ: "Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các phái viên ngoại giao cũng như các hiệp hội cư dân địa phương là người Hàn Quốc nhằm tìm ra một hướng giải quyết phù hợp".

Chính phủ Hàn Quốc cũng gửi lời chia buồn tới thân nhân những người bị sát hại và bày tỏ hy vọng vụ thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia do một thanh niên Hàn 23 tuổi gây ra sẽ không làm bùng phát định kiến sắc tộc hay đối đầu.

Mặc dù đối đầu với Mỹ về chương trình hạt nhân nhưng Iran đã gửi lời chia sẻ, cảm thông về vụ việc. "Iran lên án vụ thảm sát và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và nước Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini cho biết.

Nữ hoàng Anh Elizabeth, Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Giáo hoàng Benedict cũng gửi lời chia buồn tới nước Mỹ. Theo ông Ban, việc sát hại các công dân vô tội và trẻ em như vậy là "hoàn toàn không chấp nhận được". Giáo hoàng coi các vụ bắn giết tại ĐH Công nghệ Virginia là "một thảm kịch khủng khiếp" và khẳng định sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Tại Romania, người dân đã làm lễ truy điệu giáo sư Liviu Librescu, người Romania đang giảng dạy tại ĐH Công nghệ Virginia và là 1 trong số 32 nạn nhân bị tay súng Cho bắn chết. Hoa và di ảnh vị giáo sư này được đặt ngay tại lối vào ngôi trường cũ của ông.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,