221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
922582
Iraq: 6 bộ trưởng đòi Mỹ rút quân từ chức
1
Article
null
Iraq: 6 bộ trưởng đòi Mỹ rút quân từ chức
,

6 bộ trưởng nội các Iraq thuộc đảng của giáo sĩ người Shi’ite Moqtada al-Sadr đã từ chức hôm nay (16/4) nhằm phản đối quyết định từ chối lập thời gian biểu rút quân Mỹ khỏi nước này của Thủ tướng Nuri al-Maliki.

>>>> Mỹ vẫn còn có thể rút khỏi bãi lầy Iraq

Phong trào dân tuý do giáo sĩ Sadr đề xướng đang giành được sự ủng hộ của đông đảo tín đồ Hồi giáo người Shi’ite tại Iraq. Đảng của giáo sĩ Sadr là tổ chức chính trị lớn nhất trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Maliki. Đảng chiếm tới 32 ghế trên tổng số 275 ghế trong quốc hội và nắm giữ 6 ghế bộ trưởng nội các.

Giáo sĩ Sadr đứng trước di ảnh cha Muhammad Sadiq Sadr (một giáo sĩ có uy quyền, bị ám sát năm 1999) trong một buổi nói chuyện với những người ủng hộ tại Najaf năm 2006.
Giáo sĩ Sadr đứng trước di ảnh cha - Muhammad Sadiq Sadr (một giáo sĩ có uy quyền, bị ám sát năm 1999) trong một buổi nói chuyện với những người ủng hộ tại Najaf năm 2006.
Nhà lập pháp Nassar al-Rubaie, lãnh đạo phe nghị sĩ Sadr tại quốc hội, đã công bố quyết định ra đi của 6 bộ trưởng đồng đảng tại một cuộc họp báo ở Baghdad. Tuyên bố của giáo sĩ Sadr do ông Rubaie trích đọc có đoạn: "Cả 6 (vị trí lãnh đạo) bộ sẽ được chuyển trả cho chính phủ với hy vọng rằng chính phủ sẽ trao các trọng trách này cho những cá nhân độc lập, mong muốn được cống hiến vì lợi ích của nước, của dân".

Theo ông Rubaie, giáo sĩ Sadr đã ra lệnh cho các bộ trưởng từ chức do tình hình bất ổn tại Iraq tiếp tục gia tăng trong khi Thủ tướng Maliki bác bỏ yêu cầu của người dân về việc rút toàn bộ lính đồn trú Mỹ khỏi lãnh thổ nước này. Các nguồn tin tiết lộ giáo sĩ Sadr đã nổi giận khi hay tin cuộc biểu tình phản đối rầm rộ của gần một triệu người tại thành phố thánh địa Najaf đã không thuyết phục được người đứng đầu chính phủ.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích của Hãng thông tấn BBC cho rằng nguyên nhân thực sự đằng sau động thái trên bắt nguồn từ việc giáo sĩ Sadr cảm thấy đảng của ông đã bị gạt ra ngoài lề trong các hoạt động hoạch định chính sách. Hơn thế nữa, lực lượng Quân đội Mahdi trung thành với ông cũng trở thành mục tiêu của chiến dịch tăng cường an ninh, loại bỏ bạo lực giáo phái tại thủ đô Baghdad do Mỹ phát động.

Năm ngoái phe của giáo sĩ Sadr đã tẩy chay quốc hội trong hai tháng nhằm bày tỏ sự công phẫn trước mối quan hệ ngày càng mật thiết giữa Thủ tướng Maliki với chính quyền Mỹ.

Giáo sĩ Sadr đã không xuất đầu lộ diện trước công chúng từ tháng 10/2006. Các tư lệnh quân đội Mỹ tin rằng Sadr đang ẩn náu tại Iran trong khi những người ủng hộ ông khẳng định lãnh đạo của họ vẫn đang có mặt trong nước.

  • Thanh Bình (theo AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,