221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
922430
Israel ghi dấu ngày dân Do Thái bị tàn sát
1
Article
null
Israel ghi dấu ngày dân Do Thái bị tàn sát
,

Sáng nay (16/4), tiếng còi báo động vang khắp Israel, đưa nhịp sống náo nhiệt vào yên lặng khi hàng triệu người Israel mặc niệm trong yên lặng để tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái bị giết hại thời kỳ Hitler nắm quyền.

 

Một nạn nhân thời kỳ người Do Thái bị tàn sát chờ tới lượt để đặt vòng hoa

Một nạn nhân thời kỳ người Do Thái bị tàn sát chờ tới lượt để đặt vòng hoa

Tiếng còi báo động kéo dài hai phút, bắt đầu từ 10h sáng, là truyền thống hàng năm tại Israel để đánh dấu ngày tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị tàn sát trong thời kỳ chính quyền Hitler nắm quyền. Ngày tưởng niệm bắt đầu từ tối Chủ nhật và kéo dài tới lúc mặt trời lặn hôm thứ hai.

Trong thời gian còi báo động hú, khách bộ hành dừng bước, xe buýt dừng bánh trên các con phố đông đúc, ô tô trên các xa lộ lớn tạt vào vệ đường khi cả nước tạm ngừng mọi hoạt động để tưởng nhớ 6 triệu người Do Thái bị tàn sát dưới thời kỳ Đức Quốc xã.

 

Các lái xe đều bước khỏi xe khi tiếng còi báo động vang lên

Các lái xe đều bước khỏi xe khi tiếng còi báo động vang lên

Trong ngày tưởng niệm, các đài truyền hình dành toàn bộ thời lượng để phát sóng các tài liệu và phim lịch sử, đài phát thanh truyền đi những bài hát u sầu và phỏng vấn những người còn sống sót.

Ở buổi lễ tưởng niệm diễn ra hôm qua (15/4) tại Yad Vashem - viện bảo tàng chính thức của Israel về thời kỳ người Do Thái bị tàn sát, Thủ tướng Ehud Olmert nói, Israel sẽ tổ chức mừng 59 năm ngày độc lập vào tuần tới. ’’Sự tái sinh của người Do Thái, sự rũ bỏ tàn tro thời kỳ Hitler tàn sát người Do thái để bắt đầu cuộc sống mới chính là đỉnh cao của chiến thắng’’.

  • Hoài Linh (Theo Ha’aretz, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,