221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
922324
Các nước tăng sức ép buộc Bình Nhưỡng đóng lò phản ứng
1
Article
null
Các nước tăng sức ép buộc Bình Nhưỡng đóng lò phản ứng
,

Hàn Quốc đang xem xét hoãn viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên cho tới khi nước này tiến hành đóng cửa lò phản ứng hạt nhân theo cam kết.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon
Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng không đáp ứng hạn chót 14/4 đóng cửa lò phản ứng Yongbyon và cho phép các thanh sát viên LHQ kiểm tra cũng như niêm phong cơ sở này.

’’Chúng tôi không thể phớt lờ và chẳng làm gì nếu... CHDCND Triều Tiên không tiến hành những bước đi đầu tiên để giải trừ hạt nhân như đã cam kết hồi tháng 2 tại các cuộc đàm phán sáu bên’’, tờ Dong-a Ilbo trích lời một quan chức giấu tên. Tờ Chosun Ilbo cũng đăng thông tin tương tự.

Trong khi đó, một quan chức tại Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết vẫn chưa có quyết định gì. Vẫn chưa rõ liệu bình luận này là tín hiệu rằng Hàn Quốc vẫn viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên ngay cả khi hạn chót không được đáp ứng. Hai miền Triều Tiên dự định bắt đầu các cuộc đàm phán tại Bình Nhưỡng vào ngày 18/4 về yêu cầu viện trợ 400.000 tấn gạo.

Hàn Quốc thường viện trợ gạo và phân bón định kỳ cho CHDCND Triều Tiên. Mặc dù tình hình lương thực đã được cải thiện song theo Chương trình Lương thực LHQ, có đủ lương thực vẫn là một cuộc đấu tranh hàng ngày đối với hàng triệu người dân CHDCND Triều Tiên.

Cho tới ngày 14/4, CHDCND Triều Tiên phải đóng cửa lò phản ứng của nước này. Tuy nhiên, hạn chót này đã không được đáp ứng do sự trì hoãn trong việc giải tỏa 25 triệu USD bị phong tỏa tại một ngân hàng Macau. CHDCND Triều Tiên khăng khăng rằng sẽ không giải trừ hạt nhân cho tới khi tất cả số tiền trên được giải tỏa. Số tiền trên chính thức được giải tỏa hôm 10/4.

CHDCND Triều Tiên ngày càng chịu nhiều sức ép để đóng cửa lò phản ứng hạt nhân. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cho biết tại Bắc Kinh hôm 15/4: ’’Chúng tôi không hài lòng khi CHDCND Triều Tiên lỡ hạn chót rất quan trọng này. Quả bóng ở trong sân của họ. Trung Quốc đã yêu cầu chúng tôi bình tĩnh trong ba hoặc bốn ngày. Mỹ không hành động đơn phương’’.

Nhật Bản cũng hối thúc Bình Nhưỡng nhanh chóng hành động. ’’Mặc dù hạn chót đã qua song điều quan trọng là CHDCND Triều Tiên hành động càng sớm càng tốt’’, Noriyuki Shikata, phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật, nói.

  • Minh Sơn (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,