221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
921966
Người tình của Chủ tịch WB lên tiếng
1
Article
null
Người tình của Chủ tịch WB lên tiếng
,

Shaha Riza - nhân vật trung tâm của xì căng đan tình tiền có thể khiến Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Wolfowitz phải từ chức nói, bà chỉ là nạn nhân.

 

Chủ tịch WB và bạn gái
Chủ tịch WB và bạn gái.

Người phụ nữ Anh, bạn gái của Chủ tịch WB nói, bà bị ép đổi việc vì mối quan hệ lãng mạn với ông Wolfowitz. Và rằng, bà là nạn nhân của cuộc tranh cãi đang nổ ra quanh việc được ông Wolfowitz đề bạt và tăng lương ngoài quy định của ngân hàng.

Shaha Ali Riza bộc bạch nỗi thống khổ của mình trong văn bản gửi uỷ ban điều tra. ’’Tôi bị trừng phạt một cách không công bằng chỉ vì đồng ý chấp thuận một sự dàn xếp bắt buộc. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không mong muốn rời khỏi ngân hàng cũng như chờ đợi một sự ưu đãi đặc biệt nào’’. Riza nói bà đã rất ngạc nhiên khi được thông báo bị thuyên chuyển công tác vì yêu ông Wolfowitz.

Riza, người Anh gốc Libya, được đào tạo tại Oxford, đã làm việc cho Ngân hàng Thế giới hơn 7 năm khi ông Wolfowitz được chỉ định giữ chức Chủ tịch WB năm 2005. Người phụ nữ của Chủ tịch WB làm cố vấn truyền thông cấp cao của ban Trung Đông thuộc ngân hàng.

Ông Wolfowitz và bà Riza đã yêu nhau vài năm nhưng WB cấm yêu cùng cơ quan. Khi được chuyển sang Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Riza được tăng lương thêm 60.000 USD, lên mức 193.590 USD, cao hơn lương của Ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Trong văn bản gửi Uỷ ban điều tra, Riza phàn nàn về ’’cuộc tấn công đầy ác ý’’ và những nỗi thống khổ, sự căng thẳng mà bà và con trai phải chịu đựng cũng như những tổn thất mà toàn bộ cuộc tranh cãi tác động tới bà. Người phụ nữ này bày tỏ hy vọng có thể quay lại ngân hàng càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, Riza cũng mong muốn ban điều hành WB tìm ra một giải pháp hợp lý và công bằng nhằm chấm dứt cuộc tấn công không cơ sở, ác tâm và nhằm vào cá nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey hồi cuối tuần này cho biết, Riza hiện đang làm cố vấn cho ban giám đốc Quỹ vì tương lai, một tổ chức phi chính phủ được Mỹ tài trợ.

Hôm 12/4, Chủ tịch WB Paul Wolfowitz đã xin lỗi về việc đề bạt và tăng lương cho bạn gái đồng thời cam kết tuân thủ mọi quy định của ban điều hành WB.

  • Hoài Linh (Theo TimesOnline, SMH, WN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,