221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
921884
Cựu vô địch cờ vua thế giới bị bắt ở Moscow
1
Article
null
Cựu vô địch cờ vua thế giới bị bắt ở Moscow
,

Cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov, một thủ lĩnh đối lập ở Nga, đã bị cảnh sát bắt giữ hôm nay (14/4) vì tham gia tổ chức một cuộc tuần hành trái phép tại trung tâm thủ đô Moscow.

Ông Kasparov là lãnh đạo Mặt trận thống nhất nhân dân, một nhóm thuộc liên minh Nước Nga khác, chống Kremlin.

Garry Kasparov trong một cuộc họp báo
Garry Kasparov trong một cuộc họp báo ở Moscow hôm 12/4.

Các nhà chức trách đã cho phép phe đối lập tiến hành biểu tình tại quảng trường Turgenev, nhưng bác bỏ yêu cầu của họ về địa điểm tuần hành tại quảng trường Pushkin, một trong những nơi công cộng nổi tiếng nhất Moscow. Tuy nhiên, các thủ lĩnh và thành viên Nước Nga khác tuyên bố sẽ không tuân thủ lệnh cấm, tụ họp tại quảng trường Pushkin và rồi tuần hành tới một quảng trường khác, nằm cách đó hơn 1km.

Khoảng 9.000 cảnh sát đã được huy động trước cuộc tuần hành này. Hàng chục người biểu tình trái phép đã bị bắt, trong đó có cựu vô địch cờ vua thế giới. Một phóng viên ảnh của Hãng thông tấn AP khẳng định đã nhìn thấy ông Kasparov bên trong một chiếc xe cảnh sát, mỉm cười và vẫy tay với các phóng viên đứng bên ngoài quảng trường Pushkin.

Bất chấp lệnh cấm, liên minh Nước Nga khác cũng kêu gọi một cuộc tuần hành chống đối rầm rộ khác tại thành phố St. Petersburg vào chủ nhật (15/4). Tuy nhiên, nhiều đảng tự do ở Nga đã từ chối tham gia.

Những diễn biến mới đúng vào thời điểm Nga tuyên bố muốn dẫn độ tỷ phú lưu vong tại Anh Boris Berezovsky về nước. Quyết định được đưa ra sau khi ông Berezovsky phát biểu trên tờ Guardian của Anh rằng đang âm mưu "một cuộc cách mạng" nhằm lật đổ Tổng thống Vladimir Putin.

Berezovsky cho rằng các lãnh đạo Nga chỉ có thể bị lật đổ bằng vũ lực. Tuy nhiên, sau đó, trùm tài phiệt này đính chính rằng ông ủng hộ "sự thay đổi không đổ máu" và không chấp nhận hành động bạo lực.

  • Thanh Bình (theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,