221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
921776
Hôm nay: Hạn chót Bình Nhưỡng phải đóng cửa lò hạt nhân
1
Article
null
Hôm nay: Hạn chót Bình Nhưỡng phải đóng cửa lò hạt nhân
,

Hôm nay (14/4) là thời hạn chót mà CHDCND Triều Tiên phải đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của nước này. Tuy nhiên, chưa rõ họ đã thực hiện đúng theo thoả thuận hay chưa.

Bình Nhưỡng cam kết thực hiện đúng thoả thuận hạt nhân ngày 13/2.

Bình Nhưỡng cam kết thực hiện đúng thoả thuận hạt nhân ngày 13/2.

Trước đó, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ giữ đúng cam kết đóng cửa lò phản ứng Yongbyon, bước đầu tiên của thoả thuận về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Một phái viên cấp cao của Mỹ cho biết dư luận đang lo lắng khi thấy CHDCND Triều Tiên không có biểu hiện gì cấp bách dù đã đến thời hạn chót.

“Tất cả chúng ta chắc chắn đều quan tâm họ sẽ thực hiện đúng thời hạn chót thay là phớt lờ”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói tại Bắc Kinh.

“Không hơn, không kém”

Cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề tiền ngân hàng đã làm trì hoãn tiến bộ trong việc dỡ bỏ lò phản ứng.

Bình Nhưỡng tuyên bố họ sẽ không bắt tay vào việc chừng nào tiếp cận được 25 triệu USD bị phong toả tại Ngân Hàng Banco Delta Asia (BDA) ở Macau, Trung Quốc.

Chiều qua, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra cam kết thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong thoả thuận.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng cam kết đã được viết trong thoả thuận ngày 13/2. Không hơn, không kém”, Kim Son-gyong, Phó Giám đốc uỷ ban châu Âu của Bộ Ngoại giao nước này nói với hãng tin AFP.

“Không có lý do gì để mà bi quan. Chúng tôi trung thành với thoả thuận này nếu người Mỹ tôn trọng các điều khoản của nó”, ông Kim Son-gyong nói thêm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill trả lời phỏng vấn.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Hill khẳng định vấn đề đã được giải quyết. “Chúng tôi hiểu họ lo lắng về vấn đề ngân hàng và thực tế yêu cầu đó đã được đáp ứng”.

CHDCND Triều Tiên vẫn chưa rút bất cứ một khoản tiền nào từ ngân hàng ở Macau. Hôm qua, Bộ Ngoại giao nước này nói họ sẽ “sớm xác nhận” liệu các khoản tiền đã được giải toả hay chưa.

Theo thoả thuận có tính đột phá hồi tháng 2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ ‘đóng cửa và niêm phong” lò phản ứng Yongbyon trong vòng 60 ngày để đổi lấy viện trợ về năng lượng và một số ưu đãi khác trong các cuộc hội đàm với Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đường dài phía trước

Kể từ khi Mỹ tuyên bố bất đồng đã được giải quyết, CHDCND Triều Tiên đã ở vào thế chịu các áp lực mới phải bắt đầu quá trình dỡ bỏ lò phản ứng Yongbyon.

Hôm qua, Mỹ nói rằng để lỡ thời hạn chót cũng chưa nhất thiết ở mức vi phạm thoả thuận.

"Tôi nghĩ hầu hết các chuyên gia sẽ nói với bạn rằng công bằng thì khó có thể đóng cửa hoàn toàn và niêm phong vì các mục đích từ bỏ một lò phản ứng hạt nhân trong 24 giờ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey nói.

Nhưng ông này cũng nhấn mạnh rằng có những hành động ngay lập tức mà phía Bình Nhưỡng phải tiến hành.

Mặc dầu bị trì hoãn, đại diện các bên đều tỏ ra lạc quan rằng thoả thuận 13/2 sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, thực tế là có quá nhiều vấn đề trong việc đạt được bước đầu tiên trong vô số các bước đã làm dấy lên những lo ngại về một hành trình dài ở phía trước. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,