221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
921184
Bình Nhưỡng khó đóng cửa lò phản ứng đúng hạn
1
Article
null
Bình Nhưỡng khó đóng cửa lò phản ứng đúng hạn
,

Triển vọng đóng cửa lò phản ứng hạt nhân vào ngày mai của CHDCND Triều Tiên để đáp ứng hạn chót ngày càng khó đạt được khi nước này vẫn im lặng và chưa rút 25 triệu USD mới được giải tỏa tại một ngân hàng ở Macau.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill

Các quan chức và chuyên gia Mỹ cho biết tiến trình đóng cửa lò phản ứng và thanh sát có thể phải mất nhiều ngày, làm cho hạn chót 14/4 khó có thể đáp ứng được. Nếu vậy, đó sẽ là thất bại mới nhất liên quan tới bế tắc hạt nhân trong hơn 4 năm qua

Vấn đề đáp ứng hạn chót đầu tiên này trong quá trình giải trừ hạt nhân làm dấy lên những câu hỏi về sự suôn sẻ của tiến trình. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác có lẽ sẽ không trừng phạt Bình Nhưỡng bởi Washington cũng không giải quyết được vấn đề ngân hàng trong vòng 30 ngày như đã hứa.

’’Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của mình và giờ mọi việc phụ thuộc vào CHDCND Triều Tiên", trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill phát biểu tại Seoul hôm 12/4. Trong khi đó, phái viên hạt nhân Chun Young-woo của Hàn Quốc kêu gọi sự bình tĩnh và nói rằng các nước khác nên đợi một vài ngày nữa cho tới khi Bình Nhưỡng có phản ứng.

Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, phát biểu tại Seoul rằng CHDCND Triều Tiên đã nhất trí mời các thanh sát viên LHQ trở lại trong vòng 1 ngày sau khi nhận được số tiền bị phong tỏa. Tuy nhiên, nước này muốn mở rộng hạn chót thêm 30 ngày để đóng cửa lò phản ứn Yongbyon.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,