221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
920324
Xuất hiện mạng lưới khủng bố mới hoạt động tại ĐNÁ
1
Article
null
Xuất hiện mạng lưới khủng bố mới hoạt động tại ĐNÁ
,

Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Indonesia cho hay, mạng lưới khủng bố khu vực mới đang hoạt động tại Đông Nam Á. Lầu đầu tiên, chúng cũng nhằm vào cá nhân và có kế hoạch mở những cuộc tấn công lớn nhằm gây thương vong trên diện rộng.

Jakarta
Jakarta

Chiến binh của mạng lưới trên đã tiến hành một cuộc tấn công ở Indonesia hồi tháng 10/2005. Thủ phạm đánh bom liều chết kích ngòi nổ trong một nhà hàng đông người tại Bali.

Tiếp sau vụ tấn công, chiến dịch truy quét và xét xử được triển khai đã phá vỡ mạng lưới khủng bố khu vực Jemaah Islamiyah. Tuy nhiên, những kẻ chủ mưu chính là Nordin Mohd Top và Abu Dujana, hai thành viên cốt cán của tổ chức này vẫn ngoài vòng pháp luật.

Vì lý do trên, giới chức tin rằng các chiến binh khủng bố đang củng cố lực lượng và dự định mở những đợt tấn công mới. 

Vụ bắt giữ một nhóm chiến binh ở Yogjakarta vừa qua và việc phát hiện rất nhiều vũ khí, hàng nghìn viên đạn và nửa tấn chất nổ cho thấy lo sợ của nhà chức trách Indonesia không phải là không có cơ sở.

Lãnh đạo cơ quan chống khủng bố Indonesia tin rằng kho vũ khí trên là dấu hiệu cho thấy nhóm quân trên thuộc về một mạng lưới đang hoạt động trong vùng, nhưng đây là nhóm độc lập. 

Ansyad Mbai, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Indonesia nói: ’’Đây là một mạng lưới chứ không phải nhóm nhỏ. Chúng có nhiều vũ khí, những loại tinh vi như M-16s. Chất nổ mà chúng cất giữ hiện còn nhiều hơn cả chất nổ tại Bali. Điều này có nghĩa là gì? Khả năng của mạng lưới mới mạnh hơn trước kia nhiều’’. Rõ ràng là, các chiến binh khủng bố đang chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn.

Quan chức trên cho hay, có bằng chứng để tin rằng lần đầu tiên, nhóm khủng bố khu vực mới nhằm vào cá nhân. 

Theo ông Ansyad: ’’Nhóm quân trên sở hữu 3 khẩu M-16. Điều này có nghĩa chúng đang theo đuổi các mục tiêu cụ thể - các mục tiêu cá nhân. Điều này chưa từng xảy ra. Chiến binh đem theo các khẩu M-16 - điều này vô cùng nguy hiểm’’.

Nhà chức trách cho hay, súng M-16 không phải là loại mà lực lượng an ninh Indonesia đang sử dụng. Súng này do một nước khác trong vùng dùng nhưng họ từ chối tiết lộ là quốc gia nào. Các chuyên gia an ninh nói rằng, vũ khí có thể tới từ nam Philippines hoặc nam Thái Lan.

Theo Cơ quan chống khủng bố Indonesia, những vũ khí và đạn dược như vậy chỉ có thể thuộc về mạng lưới khủng bố cấp khu vực.

  • Hoài Linh (Theo CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,