221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
920262
Thổ Nhĩ Kỳ doạ cấm vận Iraq
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ doạ cấm vận Iraq
,

Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vừa đe doạ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Iraq trừ phi quốc gia láng giềng này hạn chế được các cuộc tấn công xuyên biên giới do quân ly khai người Kurd phát động.

Trong một tuyên bố được phát đi sau cuộc họp kéo dài 4 giờ đồng hồ của Hội đồng an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MGK) gồm Tổng thống, các bộ trưởng cấp cao và tư lệnh quân đội, Ankara khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ phản ứng của Baghdad trước yêu cầu cấp bách về các biện pháp trấn áp lực du kích người Kurd ở miền bắc Iraq. Tuy nhiên, tuyên bố không tiết lộ cụ thể các lệnh cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp dụng chống Iraq.

Quân nổi dậy PKK tập luyên chiến đấu ở miền bắc Iraq.
Quân nổi dậy PKK tập luyên chiến đấu ở miền bắc Iraq.
Hiện tại, nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi chính phủ đóng cửa biên giới với phía bắc Iraq - một tuyến đường quan trọng đối với việc vận chuyển lương thực và hàng hoá tới tay người Kurd ở Iraq.

Cảnh báo được đưa ra sau hàng loạt các vụ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng nổi dậy Kurd kể từ cuối tuần trước, khiến gần 20 người thiệt mạng, kể cả binh lính chính phủ. Nó cũng nhằm đáp trả những phát biểu của ông Massoud Barzani, lãnh đạo vùng tự trị người Kurd ở Iraq, về việc sẽ khích động bạo loạn trong khu vực nếu Ankara tiếp tục phản đối những đòi hỏi của người Kurd đối với thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk, phía bắc Iraq.

Ngay trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tối 9/4, Tổng thống Iraq Jalal Talabani, cũng là một người Kurd, đã lấy làm tiếc về phát biểu của ông Barzani. Ông Talabani khẳng định Iraq rất coi trọng quan hệ giữa hai nước.

Với tư cách là thanh viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần gây áp lực buộc Iraq và Mỹ tiêu diệt các căn cứ của đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một nhóm bị Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Ankara từng đe doạ sẽ huy động quan đội tiến sâu vào miền bắc Iraq để truy kích PKK nếu Baghdad và Washington thất bại.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,