221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
919800
Chủ tịch WB ưu ái người yêu cùng cơ quan?
1
Article
null
Chủ tịch WB ưu ái người yêu cùng cơ quan?
,

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Wolfowitz ngày 9/4 tuyên bố chịu mọi trách nhiệm liên quan tới việc thăng chức và tăng lương cho người tình làm cùng cơ quan.

Ông Wolfowitz và bạn gái
Ông Wolfowitz và bạn gái.

Bộ phận nhân sự WB tuần trước đã đặt nghi vấn việc bà Shaha Riza được thăng chức và tăng lương. Ban điều hành WB tuyên bố, vào thứ sáu tới sẽ xem xét liệu hành động trên của ông Wolfowitz có vi phạm các quy định về nhân sự của ngân hàng hay không.

Trong e-mail mới đây, Chủ tịch Paul Wolfowitz cam kết rằng ban điều hành có thể tìm hiểu sự thật nhưng vẫn tôn trọng quy định của ngân hàng về quyền lợi của từng nhân viên đối với những ghi chép bí mật.

Nhà lãnh đạo này còn khẳng định ’’chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc này’’. Và rằng, ông luôn hành động theo quy định của ngân hàng về quyền lợi cũng như cách đối xử với nhân viên.

Hãng tin Reuters cũng nhận được một bản của bức thư này.

Bà Riza được phân công làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ tháng 9/2005 khi quan hệ tình cảm giữa bà với ông Wolfowitz công khai. Cả hai người đều đã ly dị. Bà Riza làm việc tại WB trong 8 năm và là cố vấn truyền thông cấp cao trong ban Trung Đông, trước khi được điều sang Bộ Ngoại giao. Hiện, bà Riza vẫn trong danh sách trả lương của Ngân hàng Thế giới.

Ông Wolfowitz vào làm tại WB từ giữa năm 2005 sau một thời gian giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Riza - Bạn gái của Tổng giám đốc WB
Riza - Bạn gái của Tổng giám đốc WB.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack nói, bà Riza hiện không còn làm việc tại Bộ Ngoại giao. Từ tháng 9/2006 người phụ nữ này đã chuyển sang Quỹ Vì tương lai - một tổ chức phi chính phủ quốc tế, hoạt động dưới sự bảo trợ của Mỹ. Quỹ vì tương lai giúp trợ cấp cho các xã hội dân sự tại Trung Đông và Bắc Phi nhằm ’’thúc đẩy và thi hành các giá trị tự do và dân chủ’’.

Ban nhân sự WB tuần trước cho hay, trước khi được cử sang Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Riza đã được đề cử vào một chức vụ quan trọng thường phải cạnh tranh và được các ban ngành liên quan xem xét kỹ rồi mới phê chuẩn. Bà Riza đã được tăng lương nhiều hơn gấp đôi so với quy định.

Trong e-mail, ông Paul Wolfowitz nói, ông đã hỏi ý kiến ban điều hành về vấn đề của bạn gái Riza ngay khi gia nhập WB.

Ban nội quy của WB đã khuyên ông Wolfowitz rằng sự hiện diện của bà Riza có thể gây ra xung đột lợi ích và người phụ nữ này nên được điều đi làm việc ở nơi khác, ngoài ngân hàng.

’’Tôi đã hành động theo lời khuyên của Ủy ban Nội quy WB nhằm cân bằng giữa lợi ích của ngân hàng và quyền lợi của một nhân viên trong trường hợp đặc biệt, chưa từng có tiền lệ’’ ông Wolfowitz nói.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,