221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
919434
Philippines: Hai tên khủng bố khét tiếng lại thoát vây
1
Article
null
Philippines: Hai tên khủng bố khét tiếng lại thoát vây
,

Hai trong số những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Đông Nam Á đã trốn thoát hôm 9/4 khi quân đội Philippines do Mỹ huấn luyện tấn công một trại của nhóm khủng bố Abu Sayyaf trên đảo Jolo.

 

Hai tên khủng bố
Hai tên khủng bố.

Dulmatin và Umar Patek, mang quốc tịch Indonesia, là những kẻ chế tạo bom cho nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI). Nhóm JI chịu trách nhiệm về các vụ đánh bom năm 2002 ở Bali. Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho việc bắt giữ Dulmatin và 1 triệu cho Patek. Hai tên này đang trốn trên đảo Jolo cùng với nhóm Abu Sayyaff liên quan tới al-Qaeda.

Hôm 9/4, một đơn vị quân đội Philippines do Mỹ huấn luyện đã đột kích một trại của nhóm Abu Sayyaf. Ba thành viên Abu Sayyaf đã bị bắt sau một cuộc đọ súng ngắn. Tuy nhiên, các mục tiêu có giá trị - Dulmatin và Patek - đã trốn thoát. Như vậy, cho tới nay hai tên đã trốn thoát chiến dịch quân sự lớn liên quan tới hơn 8.000 binh sĩ Philippines cùng với các cố vấn và sĩ quan tình báo Mỹ.

Hơn 8.000 binh sĩ Philippines đang ở trên đảo Jolo theo lệnh của Tổng thống Gloria Arroyo nhằm tiêu diệt Abu Sayyaf - một nhóm các chiến binh Hồi giáo đã từng nhận tài trợ từ al-Qaeda. Nhóm này đã gây ra một loạt các vụ đánh bom tại Philippines trong những năm gần đây, cũng như các vụ bắt cóc người nước ngoài và nhà truyền giáo.

Kể từ khi chiến dịch quân sự ở Jolo bắt đầu hồi tháng 9 năm ngoái, hai lãnh đạo hàng đầu của nhóm đã bị tiêu diệt. Các thành viên còn lại, chừng 400 người, đã chia thành các nhóm nhỏ hơn để tránh sự truy bắt của quân đội. Isnilon Hapilon nằm trong số một vài lãnh đạo cao cấp cuối cùng của Abu Sayyaf đang cố khẳng định quyền chỉ huy toàn diện đối với nhóm này. Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ hắn.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,