221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
919272
Chiến dịch tranh cử TT Pháp chính thức khai màn
1
Article
null
Chiến dịch tranh cử TT Pháp chính thức khai màn
,

Hôm nay (9/4), các ứng cử viên Tổng thống Pháp bắt đầu chiến dịch tranh cử, đúng hai tuần trước khi cuộc bỏ phiếu vòng đầu diễn ra. Hai ứng viên sáng giá Nicolas Sarkozy và Segolene Royal đang cố hết sức nhằm có mặt trong bầu cử vòng hai. 

Ứng viên Nicolas Sarkozy
Ứng viên Segolene Royal


Cuộc bầu cử Tổng thống lần này được coi là hồi hộp và quan trọng nhất trong lịch sử những năm gần đây của nước Pháp. Nó đánh dấu sự chuyển tiếp sang một thế hệ lãnh đạo mới và định hình phản ứng của đất nước trong vấn đề toàn cầu hóa và bản sắc quốc gia.

Bà Royal và ông Sarkozy vẫn tiếp tục dẫn trước. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên theo chủ trương ôn hòa Francois Bayrou và lãnh đạo phe cực hữu Jean Marie Le Pen vẫn có khả năng giành được nhiều ủng hộ. Về mặt lý thuyết, bất cứ 2 trong số 4 nhân vật trên đều có cơ hội bước vào vòng bỏ phiếu quyết định diễn ra vào 6/5.

Hôm nay, toàn bộ 12 ứng viên tổng thống bước vào chiến dịch tranh cử chính thức. Các quy định về tuyên truyền tại những điểm bầu cử bắt đầu có hiệu lực. Một loạt các cuộc mít tinh và hội họp sẽ diễn ra cho tới khi bỏ phiếu vòng đầu diễn ra vào 22/4.

Nước Pháp sẽ lựa chọn người kế nhiệm ông Jacques Chirac, 74 tuổi, nhà lãnh đạo lão thành, nhậm chức Tổng thống từ năm 1995.

Tuần trước, không khí vận động ủng hộ đã có vị gắt khi ông Sarkozy và bà Royal xúc phạm tới nhau. Mỗi người đều cáo buộc đối phương tạo điều kiện làm bùng phát bạo loạn tại một nhà ga ở Paris.

Ứng viên Segolene Royal
Ứng viên Nicolas Sarkozy
Các cuộc thăm dò dư luận tuần trước cho thấy ông Sarkozy có thể giành được từ 26-31% phiếu bầu ở vòng 1, bà Royal từ 23-27%, ông Bayrou 18-21%, ứng viên Le Pen 12-16%.

Theo khảo sát mới nhất của IFOP cho tờ Journal du Dimanche, ông Sarkozy sẽ được 30% phiếu ủng hộ trong vòng đầu, tăng 2% so với thăm dò tương tự hồi tuần trước. Tiếp đó là bà Royal 22% - tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 1 nhưng vẫn dẫn trước ông Bayrou - 19%.

Tuy nhiên, thăm dò trên chưa phản ánh được những gì sẽ diễn ra vì vẫn còn tới 18 triệu trong số 44 triệu cử tri chưa quyết định được sẽ bỏ phiếu cho ai, khảo sát của CSA trên tờ Le Parisien Chủ nhật.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,