221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
919082
Dân di cư biểu tình tại Mỹ
1
Article
null
Dân di cư biểu tình tại Mỹ
,

Hàng nghìn người hôm qua (7/4) đã tuần hành ở khu trung tâm mua bán của Los Angeles, đòi quyền công dân cho những người nhập cư bất hợp pháp và lên án đề xuất mới của TT Bush.

Biểu tình tại Los Angeles
Biểu tình tại Los Angeles

Đám đông khoảng 15.000 người người đem theo cờ Mỹ cùng các khẩu hiệu đề chữ ’’Ân xá ngay lúc này’’ đã biểu tình qua các con phố và hướng về toà thị chính. Một số người tham gia tuần hành để phản đối thông tin rò rỉ từ Nhà Trắng rằng người nhập cư trái phép sẽ phải chịu một khoản phí lớn để có được visa làm việc và sinh sống tại Mỹ. 

Nước Mỹ có khoảng 12 triệu người nhập cư trái phép.

Năm ngoái, Tổng thống Bush đã tán thành đề xuất của Thượng viện về việc người nhập cư có thể trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch này không đi tới đâu do các nghị sĩ đảng Cộng hoà trong Hạ viện phản đối.  

Giới thạo tin cho hay, đề xuất mới đây về người nhập cư bị rò rỉ vào tuần trước còn bảo thủ hơn cái trước rất nhiều. Việc này khiến các lao động nhập cư bất hợp pháp rất thất vọng.

’’Ai cũng thất vọng. Trong nhiều năm qua, Tổng thống còn ngập ngừng ủng hộ cải tổ luật nhập cư...nhưng kế hoạch mới được đưa ra khiến tất cả những lao động nhập cư thiếu giấy tờ nản chí’’, Juan Jose Gutierrez thuộc Phong trào Mỹ Latinh tại Los Angeles nói.

Các nhà hoạt động và những người nhập cư trước đây vốn coi Tổng thống là đồng minh. Họ cho rằng ông ủng hộ cải tổ luật nhập cư vì Tổng thống không ít lần khẳng định ông ủng hộ việc mở đường cho người nhập cư thành công dân Mỹ trong khi đảng Cộng hoà và Quốc hội phản đối việc này. 

Theo kế hoạch mới, một loại thị thực mới - loại Z sẽ được áp dụng cho người lao động trái phép. Theo đó, họ có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc trong 3 năm. Giấy phép này có thể gia hạn nhưng mỗi lần đều tốn 3.500 USD. Tuy nhiên, một khi trở thành lao động hợp pháp, những đối tượng này sẽ phải quay về nước nộp đơn vào Mỹ một cách hợp pháp và chịu phạt 10.000 USD.

Những người vận động cải tổ luật nhập cư nói, mức phí trên là quá cao với hầu hết lao động trái phép. Maria Lopez, một lao động bất hợp pháp từ Mexico nói, cô sẽ không bao giờ có thể nộp đơn để thành dân Mỹ theo kế hoạch trên.

Nhập cư sẽ là vấn đề chính trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,