221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
918372
Nối lại đàm phán chương trình hạt nhân Iran
1
Article
null
Nối lại đàm phán chương trình hạt nhân Iran
,

Iran và các cường quốc đang tìm cách nối lại các buổi thảo luận về chương trình hạt nhân ngay sau khi Tehran tuyên bố thả tự do cho các thủy thủ Anh.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani

Việc đàm phán về vấn đề hạt nhân đã bị dừng lại khi Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh. Tuy nhiên, vài giờ sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad thông báo thả tự do cho họ, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani đã có cuộc điện đàm với người phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana.

Ông Solana là đại diện cho các thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc cùng với Đức, đứng ra đàm phán với Iran.

"Chúng tôi hy vọng có thể trở lại đàm phán’’, một quan chức ngoại giao châu Âu cho biết. Theo người này, ông Solana và Larijani đã nói về vấn đề các thủy thủ bị bắt giữ, khả năng giải quyết vấn đề hạt nhân quốc tế.

Tháng trước, LHQ đã thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Iran khi nước này không tuân thủ yêu cầu dừng chương trình làm giàu uranium.

27 nước EU dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran trong một phiên họp đặc biệt vào cuối tuần, nhưng chưa thực hiện được khi Tehran bắt các thủy thủ Anh. Các cường quốc thế giới khẳng định, Iran phải dừng hoạt động làm giàu trước khi đàm phán bắt đầu.

Chỉ huy quân sự Mỹ phủ nhận kế hoạch tấn công Iran

Chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ, Đô đốc William J. Fallon hôm qua (5/6) đã phủ nhận việc Mỹ sẽ sớm tấn công Iran, và cho rằng, vấn đề Iran có thể giải quyết thông qua các kênh ngoại giao. Ông Fallon đưa ra tuyên bố này sau khi có cuộc gặp với Tổng thống Ai-Cập Hosni Mubarak tại khu nghỉ mát Sharmel-Sheikh.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ sớm tấn công Iran, đặc biệt vào thời điểm Washingtond đang gia tăng sự hiện diện quân sự tại Vùng Vịnh, ông Fallon trả lời một cách gián tiếp rằng: "Washington sẵn sàng tham gia mọi hoạt động tại Iraq và Afghanistan".

Nói về vấn đề hạt nhân Iran, Đô đốc Fallon giải thích với báo giới rằng, thông qua các kênh ngoại giao nên để Iran hiểu rằng, theo đuổi vũ khí hạt nhân không phải là ý tưởng tốt đẹp.

Ông nhấn mạnh, nói chung, Mỹ không khuyến khích phổ biến hạt nhân ở Trung Đông, ủng hộ hòa bình và an ninh khu vực.

Việc viếng thăm Ai Cập của ông Fallon nằm trong lịch trình chuyến công du đầu tiên tới khu vực kể từ khi ông được chỉ định thay thế Tướng John P. Abizaid.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ đã tới thăm Ả-rập Xê-út, Qatar và Kuwait, để gặp gỡ các vị lãnh đạo và quan chức quân sự cấp cao các nước, trao đổi quan điểm về những vấn đề trong khu vực và thảo luận tăng cường quan hệ hợp tác song phương.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,