221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
918332
Israel phản đối Mỹ bán vũ khí cho các đồng minh Ảrập
1
Article
null
Israel phản đối Mỹ bán vũ khí cho các đồng minh Ảrập
,

Israel đã thúc ép Mỹ không ký hợp đồng bán vũ khí lớn cho các đồng minh Ảrập do lo ngại thỏa thuận đó sẽ làm tổn hại tới khả năng phòng thủ của quân đội Israel tại Trung Đông, các quan chức Israel cho biết hôm 5/4.

 

Xe tăng Israel tại bờ Tây
Xe tăng Israel tại bờ Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz cũng đã nêu lên vấn đề này trong một cuộc họp hôm 11/3 với người đồng cấp Mỹ Robert Gates.  

Tờ New York Times hôm 5/4 dẫn lời của các quan chức cấp cao Mỹ rằng Washington đã hoãn ký hợp đồng bán vũ khí lớn cho Ảrập Xê-út và các đồng minh vùng Vịnh khác do sự phản đối từ Israel. Thỏa thuận này nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Iran trong khu vực. 

Bộ Quốc phòng Israel đã từ chối bình luận về tin tức trên. Các quan chức Mỹ đã nói với tờ New York Times rằng Israel lo ngại về khả năng chuyển giao các vũ khí định hướng chính xác. Những vũ khí đó sẽ cải thiện đáng kể khả năng tấn công của các máy bay chiến đấu Ảrập Xê-út.

Mỹ đã bán cho Israel những vũ khí như vậy kể từ những năm 1990 và Israel đã sử dụng chúng trong cuộc chiến tranh mùa hè năm ngoái với lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Tuy nhiên, Mỹ đã cung cấp cho các đồng minh vùng Vịnh rất ít vũ khí định hướng bằng vệ tinh. Hợp đồng với các nước vùng Vịnh có thể lên tới 5-10 tỷ USD nếu tính tất cả xe tăng, tàu chiến và các hệ thống phòng không hiện đại đang được đàm phán. 

Chính quyền Mỹ hy vọng nâng cao năng lực cho quân đội của các nước vùng Vịnh để họ có thể đương đầu với Iran và để chứng tỏ rằng Washington vẫn ủng hộ các chính phủ Ảrập Sunni trong khu vực, bất kể điều gì xảy ra tại Iraq. Các quan chức Mỹ đang xem xét một hợp đồng bán vũ khí riêng biệt cho Israel để cân bằng với hợp đồng với các nước khác trong khu vực.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,