221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917942
Bình Nhưỡng khó lòng đáp ứng hạn chót về hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng khó lòng đáp ứng hạn chót về hạt nhân
,

Bình Nhưỡng chỉ còn chưa đầy 10 ngày để đáp ứng thời hạn chót về giải giáp hạt nhân nhưng tới giờ hầu như chưa có gì tiến triển.

Hàn Quốc tuyên bố vẫn chuyển gạo cho CHDCND Triều Tiên dù nước này không đáp ứng được hạn chót
Hàn Quốc tuyên bố vẫn chuyển gạo cho CHDCND Triều Tiên dù nước này không đáp ứng được hạn chót.

Chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 4/4 thừa nhận, quá trình thúc đẩy CHDCND Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của nước này trước ngày 13/4 đang lâm vào bế tắc. Theo thỏa thuận 6 bên ngày 13/2, Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lấy viện trợ năng lượng. Tuy nhiên, tới ngày 4/4, vẫn chưa có động thái nào được thực hiện.

Tiến trình giải giáp hạt nhân CHDCND Triều Tiên bị chậm lại do các ngân hàng quốc tế từ chối xử lý khoản tiền 25 triệu USD của Bình Nhưỡng bị đóng băng tại một ngân hàng ở Macau. Cho tới nay, 6 nước tham gia đàm phán vẫn chưa tìm được cách nào để chuyển tiền cho CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu khi đang ở thăm Ấn Độ hôm qua, Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon nói: ’’Về cơ bản, tôi tin vấn đề ngân hàng Banco Delta Asia sẽ được giải quyết trước thời hạn chót. Nhưng tôi ngại rằng vấn đề này sẽ khó giải quyết’’.

Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Vũ Đại Vệ cũng nói: ’’Hiện, chúng tôi không thể làm gì’’.

Theo những bước vạch ra ở thỏa thuận ngày 13/2, trong 60 ngày đầu tiên, chỉ có 2 bước được thực thi. Đó là, 5 nhóm công tác được thành lập để thảo luận những vấn đề như bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng và cuộc hội đàm 6 bên được nối lại dù không có kết quả.

Tháng trước, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan đã tới Mỹ và Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed El Baradei đã tới Bình Nhưỡng. Những động thái này gây ảo tưởng rằng mọi việc đang tiến triển nhưng thực chất chưa có gì thay đổi.

Theo chính phủ Hàn Quốc, khả năng Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa và niêm phong cơ sở hạt nhân Yongbyon trong gần 10 ngày còn lại hầu như là số 0. Nước này cũng cho biết, sẽ vẫn viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên dù quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên không đáp ứng được hạn chót đặt ra tại bàn đàm phán 6 bên

  • Hoài Linh (Theo Chosun, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,