221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917682
Tổng thống Iran tuyên bố thả 15 thủy thủ Anh
1
Article
null
Tổng thống Iran tuyên bố thả 15 thủy thủ Anh
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay tuyên bố 15 hủy thủ Anh bị bắt giữ ở vùng Vịnh sẽ được trả tự do ngay lập tức như một ’’món quà’’ dành cho người Anh nhân dịp lễ Phục sinh.

Một số thủy thủ Anh bị bắt giữ
Một số thủy thủ Anh bị bắt giữ

Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp báo ở Tehran mà trong đó ông đã trao huân chương cho các tư lệnh đã bắt giữ các thủy thủ Anh. Ông nói rằng những người bị bắt sẽ được thả ngay lập tức và được đưa tới sân bay. ’’Họ được tự do sau cuộc họp này và có thể trở về với gia đình’’, ông  Ahmadinejad nói.

’’Tôi sẽ yêu cầu ông Blair không đưa 15 binh sĩ này ra tòa bởi vì họ đã thừa nhận xâm phạm lãnh hải Iran’’, Tổng thống Iran nói, đề cập tới đoạn băng hình thú tội của các binh sĩ Anh. ’’Thay vì chiếm đóng các nước khác, tôi yêu cầu ông Blair suy nghĩ về sự công bằng, về sự thật và sự cống hiến cho người dân Anh, chứ không phải cho bản thân ông ta’’, ông Ahmadinejad nói tiếp.

Anh nói rằng 15 thủy thủ của họ đang ở trong lãnh hải Iraq, làm nhiệm vụ được LHQ ủy nhiệm, thì bị bắt giữ cách đây hai tuần. Những lời thú tội là do ép buộc.

Tổng thống Iran tại cuộc họp báo
Tổng thống Iran tại cuộc họp báo

’’Thật không may là chính phủ Anh không đủ dũng cảm để nói thật với nhân dân họ rằng chính phủ đã phạm sai lầm. Chúng tôi có mọi quyền để đưa những người này ra tòa. Tuy nhiên, họ sẽ được trả tự do như một món quà dành cho nhân dân Anh’’, ông Ahmadinejad tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Tony Blair nói: ’’Chúng tôi hoan nghênh việc Tổng thống Iran nói rằng sẽ trả tự do cho 15 binh sĩ của chúng tôi. Giờ chúng tôi đang kiểm tra tuyên bố này có ý nghĩa gì về mặt phương pháp và thời gian trả tự do’’.

Tin mới nhất cho biết các thủy thủ đã gặp Đại sứ Anh Geoffrey Adams ở Tehran lần đầu tiên trong suốt thời gian bị giam giữ và sẽ chính thức được giao cho Đại sứ quán Anh vào sáng 5/4. Một số thủy thủ đã phát biểu trên truyền hình Iran, cảm ơn về việc được phóng thích.

Việc phóng thích các thủy thủ Anh sẽ chấm dứt 13 ngày khủng hoảng giữa London và Tehran. Một quan chức Iran tại London cho biết các thủy thủ sẽ được trao cho các nhà ngoại giao Anh tại Tehranvà Bộ Ngoại giao Anh sau đó sẽ quyết định cách thức đưa họ về.

Các thủy thủ Anh được phóng thích tại Tehran
Các thủy thủ Anh được phóng thích tại Tehran

Tuyên bố được đưa ra sau khi báo chí Iran đưa tin một phái viên của nước này sẽ được phép gặp 5 người Iran bị Mỹ giam giữ tại miền Bắc Iraq. Một nhà ngoại giao nữa của Iran, bị bắt giữ cách đây hai tháng bởi các tay súng mặc đồng phục ở Iraq, đã được phóng thích và trở về Tehran hôm 3/4.

Tờ Independent của Anh tuần này nói rằng vụ bắt giữ trên đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran và có lẽ đã dẫn tới vụ bắt giữ các thủy thủ Anh hôm 23/3.

Tại cuộc họp báo, ông Ahmadinejad cũng chỉ trích cuộc xâm lược Iraq do Mỹ đứng đầu và cuộc chiến của Israel tại Lebanon. Cuộc xâm lược Iraq được dựa trên cái cớ Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt song giờ đây ’’các lực lượng chiếm đóng tiếp tục ở lại và người dân vẫn đang bị giết hại’’.

Ông đã sử dụng cuộc họp báo nhân dịp Năm mới để lên án các quốc gia đứng đằng sau sự nghèo khổ và hủy hoại thế giới. Ông nói rằng dường như không có ai đứng lên và bảo vệ những người bị áp bức.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,