221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917170
Nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở Iraq được tự do
1
Article
null
Nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở Iraq được tự do
,

Một nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở Bahgdad cách đây 2 tháng vừa được phóng thích giữa thời điểm một quan chức cấp cao Iran nói chính phủ của ông đang “tích cực” tìm kiếm tự do cho 5 công dân bị Mỹ bắt giữ.

linhIraqoBaghdad.jpg
Lính Iraq chốt tại một trạm an ninh ở Sadr City thuộc Baghdad.
Một quan chức Iraq cũng cho biết, trong thời gian qua Iraq đã tăng cường áp lực lên những kẻ bắt giữ nhà ngoại giao Iran Jalal Sharafi, người vừa được trả tự do vào hôm qua và đã trở về Tehran hôm nay. Quan chức này không nói ai là thủ phạm vụ bắt cóc.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao khác trong chính phủ Iraq nói tình báo nước này đã bắt giữ ông Sharafi.

Nhà ngoại giao Sharafi bị bắt cóc ngày 4/2 khi ôtô của ông bị một số xe chở các tay súng chặn lại ở quận Karradah thuộc Baghdad. Nhóm tấn công mặc đồng phục Iraq, ép ông lên một chiếc xe khác và lái đi.

Hãng thông tấn IRNA của Cộng hoà Hồi giáo Iran xác nhận nhà ngoại giao Sharafi đã được tự do song không đưa thông tin nào về bối cảnh xunh quanh sự kiện ông bị bắt và được thả.

Hồi tháng 1, quân đội Mỹ đã bắt 5 công dân Iran trong một cuộc truy kích ở phía bắc Iraq, buộc tội họ có liên quan tới một chi nhánh của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran chuyên hỗ trợ tài chính và vũ khí cho quân nổi dậy Iraq.

Hai ngày sau cuộc truy kích, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố Tổng thống Bush đã thông qua chiến lược nhắm tới các mục tiêu Iran ở Iraq như một phần nỗ lực đối đầu với chính quyền ở Tehran. 

Phía Iran khẳng định 5 người bị bắt tham gia vào công việc của lãnh sự quán nước này ở Baghdad. 

"Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm tự do cho 5 người Iran”, một quan chức Bộ Ngoại giao Iran nói. “Đây sẽ là một yếu tố giúp trả tự do cho nhóm thủy thủ và lính thủy Anh”.

Về sự kiện Iran bắt giữ 15 lính thuỷ Anh, hiện đã có một số dấu hiệu rằng London và Tehran đang tìm kiếm cách chấm dứt tranh cãi.

Trong một động thái mới đây, Thủ tướng Anh Tony Blair nhấn mạnh rằng hai ngày tiếp theo sẽ là thời điểm then chốt giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi phía Iran đề nghị đàm phán.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,