221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916762
Khẩn cấp cứu trợ các nạn nhân sóng thần
1
Article
null
Khẩn cấp cứu trợ các nạn nhân sóng thần
,

Hàng cứu trợ khẩn cấp đang được chuyển tới hàng nghìn người bị kẹt sau khi một trận sóng thần tàn phá nhiều vùng của quần đảo Solomon, Nam Thái Bình dương.

Một ngôi nhà bị phá hủy ở Gizo
Một ngôi nhà bị phá hủy ở Gizo.

Các quan chức cho biết, khoảng 900 ngôi nhà đã bị phá hủy và 5.000 người bị ảnh hưởng. Tính tới thời điểm này, đã có 13 người thiệt mạng tại Solomon và số người thiệt mạng được dự báo sẽ còn tăng.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố sau khi một trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra hôm 2/4.

Trận động đất đã gây ra một cơn sóng thần cao 10m bất ngờ ập vào bờ biến phía tây quần đảo, lấn sâu vào đất liền khoảng 500m. Các con sóng nhỏ hơn song vẫn có sức phá hủy dội vào bờ biển ở những nơi khác, gây thiệt hại lớn và buộc hàng nghìn người rời bỏ nhà cửa.

Toàn bộ các ngôi làng quanh thị trấn chính Gizo đã bị san bằng. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là cư dân ở Gizo - một thị trấn ngư nghiệp đồng thời là một trung tâm lặn cách tâm động đất chỉ có 45km.

Cảnh sát đang chuyển hàng cứu trợ cho các nạn nhân sóng thần
Cảnh sát đang chuyển hàng cứu trợ cho các nạn nhân sóng thần

Chủ tịch Hội đồng phòng chống thiên tai Solomon, Fred Fakari, cho biết nhiều ngôi làng tại các khu vực khác cũng bị phá hủy hoàn toàn. Ít nhất 4 chuyến bay đang đánh giá thiệt hại và ba chuyến tàu sẽ đang chuyển hàng cứu trợ tới Gizo.

Hôm 2/4, trực thăng đã thả lều và nước uống cho khoảng 4.000 người - các cư dân phải qua đêm trên các sườn đồi đằng sau Gizo, chưa sẵn sàng trở về nhà do lo sợ các dư chấn. Hội Chữ Thập Đỏ cho biết sóng thần đã làm 2.000 không nhà cửa. Động đất và sóng thần đã tàn phá cơ sở hạ tầng, gồm hệ thống liên lạc và điện lực.

Tại Papua New Guinea, một gia đình đã bị cuốn trôi.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,