221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916770
Palestine buộc tội Israel, Mỹ không ủng hộ hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Palestine buộc tội Israel, Mỹ không ủng hộ hoà bình Trung Đông
,

(VietNamNet) - Tại sao Chính phủ Israel không nắm thời cơ này để xây dựng hoà bình? Tại sao Mỹ chỉ đưa ra những đòi hỏi cho người Palestine mà không đòi hỏi gì ở người Israel?

Ngoại trưởng Palestine Ziad Abu Amr.
Ngoại trưởng Palestine Ziad Abu Amr.
Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Palestine Ziad Abu Amr trong chuyến thăm Pháp từ ngày 1-3/4, đồng thời khẳng định nỗ lực vì hoà bình của Chính phủ mới Palestine, chính phủ thống nhất dân tộc. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông ở châu Âu kể từ khi nhậm chức, ngày 17/3.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Palestine sang thăm Pháp ngay sau Hội nghị cấp cao thường niên của Liên đoàn Ảrập diễn ra tại Ryad.

Ông Ziad Abu Amr khẳng định quan điểm của chính phủ Palestine mới cũng như thiện chí vì hoà bình trong khu vực của Đại gia đình các nước Ả Rập.

“Chúng tôi đã thống nhất một quan điểm rất rõ ràng và tích cực. Nếu Israel chấp thuận rút lui hoàn toàn khỏi những vùng đất mà Israel chiếm đóng của Palestine từ sau cuộc chiến năm 67, kể cả phần đất của Palestine ở Jerusalem, thì tất cả các nước Ảrập sẽ công nhận nhà nước Israel, sẽ bình thường hoá hoàn toàn quan hệ với Israel.”

Tuy nhiên, chính phủ mới của Palestine chưa được Mỹ và Israel công nhận, vì Thủ tướng và 11 bộ trưởng trong nội các thuộc phe Hamas. Lầu Năm Góc và chính phủ Do Thái vì vậy chỉ chấp nhận đàm phán với Tổng thống Palestine, ông Mahmud Abbas, thuộc đảng Fatah.

Bộ trưởng Ngoại giao mới của Palestine là thành phần độc lập trong chính phủ. Ông tỏ ra phẫn nộ trưóc thái độ của Mỹ và Palestine: “Chương trình hoà bình này là của chính phủ Palestine, chứ không phải của một chính đảng nào. Toàn bộ người dân Palestine ủng hộ sáng kiến này, toàn bộ thế giới Ảrập ủng hộ, 60% người dân Israel cũng ủng hộ sáng kiến hoà bình của chúng tôi. Tại sao Chính phủ Israel không nắm thời cơ này để xây dựng hoà bình? Tại sao Mỹ chỉ đưa ra những đòi hỏi cho người Palestine mà không đòi hỏi gì ở người Israel?”

Ngoài ra, Chính phủ mới của Palestine cũng cam kết sẽ đàm phán với Israel về việc trao đổi tù binh. Theo ông Ziad Abu Amr, hiện Israel giữ khoảng 10.000 tù binh Palestine, trong đó có 200 phụ nữ và 300 trẻ em. Về vấn đề này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Palestine cũng yêu cầu cộng đồng thế giới phải công bằng hơn:

“Chúng tôi hy vọng là cộng đồng quốc tế coi việc giải phóng tù binh Palestine cũng quan trọng như việc giải phóng quân lính Israel. Chúng tôi cũng hy vọng cộng đồng quốc tế gây sức ép nhiều hơn nữa để chính phủ Israel mềm dẻo hơn trong nội dung đàm phán này.”

Ông Ziad Abu Amr hy vọng qua chuyến thăm châu Âu lần này, một số hiểu lầm giữa Palestine và cộng đồng quốc tế được xoá bỏ. Bộ trưởng Ngoại Giao Palestine khẳng định quan điểm của chính phủ Palestine đã thay đổi. Chính phủ mới sẽ đeo đuổi đàm phán chính trị đến cùng cho tới khi đạt được hoà bình “công bằng” với Israel, cho dù hiện tại Israel và các nước đồng minh vẫn từ chối đàm phán với chính phủ thống nhất dân tộc Palestine.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine cho rằng, nếu như những đàm phán song phương đều đã thất bại, thì sáng kiến hoà bình lần này của cả cộng đồng các nước Ảrập sẽ là cơ hội lớn nhất để tiến trình hoà bình trong khu vực có thể dẫn tới thành công.

  • Huong DELPOUX (từ Paris)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,