221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916708
‘’Ali Hóa học’’ bị đề nghị án tử hình
1
Article
null
‘’Ali Hóa học’’ bị đề nghị án tử hình
,

Các công tố viên Iraq đã yêu cầu tuyên án tử hình đối với 5 bị cáo trong phiên tòa Anfal xét xử những thủ phạm liên quan tới vụ sát hại người Kurd trong những năm 80.

 

Ali Hassan al-Majid
Ali Hassan al-Majid
Trong số các bị cáo có người họ hàng của Saddam Hussein, ông Ali Hassan al-Majid, hay còn gọi là ‘’Ali Hóa học’’ vì đã chủ mưu sử dụng khí độc trong các vụ tấn công.

 

Ông Majid thừa nhận đã ra lệnh hàng loạt vụ phá hủy làng mạc, viện dẫn các khu vực đó ‘’chứa đầy đặc vụ Iran’’.

 

Phiên tòa đã được dời đến ngày 16/4 khi bên bào chữa chốt lại việc tố tụng.

 

Saddam Hussein cũng là một bị cáo trong phiên tòa, tuy nhiên các cáo buộc nhằm vào ông này đã bị hủy ngay sau vụ hành quyết vị cố tổng thống Iraq hồi tháng 12 năm ngoái vì liên quan đến vụ sát hại 148 người Hồi giáo dòng Shi’ite tại thị trấn Dujail.

 

Không khoan nhượng

 

Bốn bị cáo đã bị buộc tội vi phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người. Riêng ông Majid phải đối mặt thêm tội diệt chủng.

 

Trong bài phát biểu bế mạc, Trưởng công tố Munqith al-Faroon đề nghị tòa tuyên 5 bị cáo hình phạt cao nhất bởi ‘’chúng không khoan nhượng người già, phụ nữ, trẻ em – ngay cả những con vật, cây cỏ và môi trường’’.

 

Bị cáo thứ sáu, cựu tỉnh trưởng Mosul Taher Tawfiq al-Ani có thể sẽ được thả tự do vì không có đủ bằng chứng chống lại ông này.

 

Trong chiến dịch 1987-1988, người Kurd tại Iraq đã bị giết hại hoặc đuổi khỏi nơi cư trú tại các ‘’khu vực cấm’’ ở miền Bắc Iraq.

 

  • Trần Kiên (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,