221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916370
Israel: Syria, Iran, Hezbollah chuẩn bị cho cuộc chiến mùa hè
1
Article
null
Israel: Syria, Iran, Hezbollah chuẩn bị cho cuộc chiến mùa hè
,

Amos Yadlin, Thiếu tướng phụ trách cơ quan tình báo Israel cho hay, Syria, Iran và Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh vào mùa hè, tờ Yedioth Ahronoth đưa tin.

Nhà máy hạt nhân tại Iran
Nhà máy hạt nhân tại Iran.

"Sự chuẩn bị của họ mang tính chất phòng vệ trước một cuộc chiến... Họ e ngại trước một hành động quân sự người Mỹ bởi họ hiểu có thể sẽ xảy ra một vụ tấn công chống lại Iran vào mùa hè’’, tờ báo đã dẫn lời ông Yadlin tuyên bố trong cuộc họp nội các như vậy.

Theo ông Yadlin, lực lượng tình báo của ông dự đoán rằng, Isreael có thể cũng liên quan tới chiến tranh. "Chúng tôi đang theo sát mọi chuẩn bị, với e ngại rằng, một trong các bên có thể hiểu sai về những động thái diễn ra trong khu vực’’.

Theo hãng thông tấn Iran (IRNA), Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (1/4) đã nhắc lại cam kết rằng, người Iran sẽ sớm được nghe những tin tức tốt đẹp về sự thành công trong chương trình hạt nhân của đất nước. IRNA không đưa chi tiết về tuyên bố của ông Ahmadinejad, nhưng nhấn mạnh, Tổng thống đã đưa ra lời khẳng định tại sân bay Abadan thuộc tỉnh Khuzestan sau khi kết thúc chuyến thăm đến khu vực giàu dầu mỏ này.

Ngày 11/2, phát biểu trước đám ông ở Tehran nhân dịp kỷ niệm tròn 28 năm Cách mạng Hồi giáo, ông Ahmadinejad nói, Tehran sẽ có tuyên bố chính thức về chương trình hạt nhân vào ngày 9/4.

Theo IRNA, Iran dự kiến sẽ xây dựng 20 nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 20.000 megawatts vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày một gia tăng. Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 24/3 đã nhất trí thông qua một nghị quyết với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm thuyết phục Iran dừng hoạt động làm giàu uranium.

Iran từ chối các yêu cầu của Hội đồng Bảo an với khẳng định, chương trình hạt nhân của họ phục vụ mục đích hòa bình. Trong khi đó, Mỹ và một số nước phương Tây lại cáo buộc Iran cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của những chương trình hạt nhân dân sự.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,