221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916252
Sóng thần ở Nam Thái Bình dương, tám người thiệt mạng
1
Article
null
Sóng thần ở Nam Thái Bình dương, tám người thiệt mạng
,

Một cơn sóng thần đã ập vào bờ biển phía tây của quần đảo Solomon, sau khi xảy ra một trận động đất mạnh dưới biển tại Nam Thái Bình dương.

Nơi xảy ra động  đất và sóng thần
Nơi xảy ra động đất và sóng thần

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình dương tại Hawaii cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với Indonesia, Australia và Papua New Guinea cũng như một số đảo Thái Bình dương nhỏ hơn. Nhật Bản cũng đã đánh giá khả năng xảy ra sóng thần ở bờ biển nước này.

Theo Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ, trận động đất mạnh 8 độ Richter xảy ra lúc 3g40 sáng nay (2/4, giờ Hà Nội). Động đất cách Thủ đô Honiara của quần đảo Solomon chừng 345 km về phía tây bắc, ở độ sâu 10km dưới đáy biển.

Cảnh sát và dân địa phương Gizo cho biết một con sóng cao 5m đã tràn qua thị trấn, phá huỷ ít nhất một ngôi làng và gây thiệt hại trên diện rộng. Ít nhất tám người đã thiệt mạng, gồm 6 trẻ em, do sóng thần gây ra.

Hai ngôi làng ở phía tây của quần đảo đã bị ngập hoàn toàn. Trước khi xảy ra sóng thần, cư dân ở Gizo đã được cảnh báo di chuyển tới những nơi đất cao.

’’Sáng nay khi chúng tôi đang chuẩn bị đi làm, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển hòn đảo này với các cơn sóng thần đã phả hủy mọi ngôi nhà dọc bờ biển’’, một quan chức địa phương cho biết.

Cư dân Judith Kennedy của Gizo cho biết sóng thần đã tràn qua thị trấn, san bằng mọi ngôi nhà gần bờ biển. Nhiều ngôi nhà trong thị trấn bị sập. Toàn bộ thị trấn vẫn còn rung chuyển do các dư trấn sau động đất. Cha của Judith, chủ một cửa hàng bán đồ lặn, ước tính 2.000-3.000 người bị mất nhà cửa.

Một vấn đề lớn là liên lạc bị gián đoạn do phần lớn các hệ thống radio tần số cao bị ngập.

Thị trấn Munda ở phía tây cũng được tin là bị tàn phá nặng nề. Thiệt hại đang được đánh giá.

Solomon là một quần đảo nghèo gồm hơn 200 hòn đảo nằm ở đông bắc Australia, với dân số chừng 552.000 người. Quần đảo nằm trên ''Vành đai lửa'' của Thái Bình dương - một vòng cung gồm các núi lửa và những đường đứt gãy nơi động đất thường xuyên xảy ra.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,