221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
915658
Iran phát sóng lời xin lỗi của thủy thủ Anh
1
Article
null
Iran phát sóng lời xin lỗi của thủy thủ Anh
,

Hôm 30/3, Iran đã phát sóng hình ảnh một thủy thủ Anh thừa nhận xâm nhập vào lãnh hải Iran, làm leo thang căng thẳng hơn nữa với Anh trong cuộc khủng hoảng bắt giữ 15 thủy thủ Anh.

Hình ảnh của binh sĩ Nathan Thomas Sommers được chụp từ đài truyền hình Iran
Hình ảnh của binh sĩ Nathan Thomas Sommers được chụp từ đài truyền hình Iran

’’Tôi muốn xin lỗi về việc đã đi vào hải phận của các bạn mà không xin phép. Kể từ khi bị bắt giữ, chúng tôi được đối xử rất thân thiện. Họ chăm sóc chúng tôi rất chu đáo’’, binh sĩ Nathan Thomas Sommers nói trong cuộc phỏng vấn được phát trên đài truyền hình Al-Alam tiếng Ảrập của Iran.

Tiếp đó, Iran cũng công bố một lá thư thứ ba của nữ thủy thủ duy nhất bị bắt giữ. Trong lá thư, nữ thủy thủ nói rằng đã ’’bị hy sinh’’ cho các chính sách của Anh và Mỹ. ’’Tôi đang viết cho các bạn với tư cách là một quân nhân Anh, người đã được điều tới Iraq, bị hy sinh, do các chính sách can thiệp của chính quyền Bush và chính quyền Blair’’, lá thư đề ngày thứ ba.

Ngay lập tức, Thủ Tướng Tony Blair đã lên án việc phát đoạn băng hình nói trên và nói rằng hành động đó sẽ chỉ làm Iran thêm bị cô lập. ’’Chúng ta phải bình tĩnh theo đuổi vấn đề này bằng sự cứng rắn và quyết tâm cần thiết’’, ông Blair nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Margaret Beckett nói rằng bà không thấy dấu hiệu nào cho thấy Iran đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng.

Cho tới nay, Iran đã từ chối nhượng bộ trước sức ép ngày càng tăng của quốc tế để phóng thích 15 thủy thủ Anh bị bắt cách đây 1 tuần tại phía bắc vùng Vịnh. Hiện họ đang bị giam tại một địa điểm bí mật. Cùng ngày, Đại sứ quán Iran tại London ra tuyến bố nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua đã vi phạm nhiệm vụ của chính cơ quan này và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ. Vấn đề nên được giải quyết song phương.

''Nếu Anh tiếp tục cách tiếp cận như hiện nay, vụ việc có thể được đưa ra tòa. Các lãnh đạo Anh đã tính nhầm vấn đề này'', Ali Larijani, nhà đàm phán chính trong các vấn đề đối ngoại của Iran, nói trên đài phát thanh.

Chính phủ Anh đã tạm đình chỉ hầu hết mọi quan hệ với Iran. ’’Sử dụng binh sĩ của chúng tôi cho các mục đích tuyên truyền giống như thế này là vô nhân đạo’’, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

  • Minh Sơn (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,