221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
915624
Tổng thống Nga Putin phản đối sửa đổi hiến pháp
1
Article
null
Tổng thống Nga Putin phản đối sửa đổi hiến pháp
,

Một nghị sĩ hàng đầu của Nga hôm 30/3 đã kêu gọi sửa đổi hiến pháp để cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục nắm quyền sau năm 2008. Tuy nhiên, Kremlin cho biết ông Putin không có kế hoạch ở lại sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin
Sergei Mironov, Chủ tịch của Thượng viện, nói rằng nhiệm kỳ tổng thống nên được kéo dài thêm ít nhất 1 năm và các tổng thống nên được phép nắm quyền trong hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp. ’’Bốn năm là một khoảng thời gian ngắn đối với một quốc gia lớn như Nga. Cần tăng nhiệm kỳ của tổng thống lên 5 hoặc có lẽ là 7 năm’’, hãng Interfax trích lời ông Mironov.

Ngay khi tái đắc cử là Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện), ông Mironov đã kêu gọi các nghị sĩ xem xét để thay đổi giới hạn nhiệm kỳ tổng thống trong hiến pháp. Ông đã kêu gọi cơ quan lập pháp các tỉnh tổ chức các cuộc họp để bàn cãi về vấn đề này. ’’Tất nhiên, quyết định cuối cùng sẽ tùy thuộc vào ông Putin. Có thể ông sẽ lắng nghe tiếng nói của các nghị sĩ’’, ông Mironov nói

Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói rằng ông Putin phản đối sửa đổi hiến pháp để cho phép ông tiếp tục nắm quyền.

Hiến pháp Nga hiện hạn chế các tổng thống chỉ được nắm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm. Do vậy, ông Putin sẽ không thể tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau.

Đề xuất trên có thể là nỗ lực của ông Mironov nhằm thể hiện sự trung thành đối với ông Putin. Ông Mironov đứng đầu một chính đảng mới và chính đảng này sẽ dựa vào sự ủng hộ của Kremlin trong các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12.

Theo các nhà phân tích, một số nhóm ở điện Kremlin muốn ông Putin tiếp tục nắm quyền để đảm bảo rằng họ duy trì được các vị thế mạnh của họ.

Gary Kasparov, một cựu vô địch cờ thế giới đồng thời lãnh đạo một phong trào thống nhất nhiều nhóm đối lập ở Nga, nói rằng sáng kiến của Mironov phản ánh những lo sợ của Kremlin về sự kết thúc nhiệm kỳ của ông Putin. ’’Họ hiểu rằng ông Putin sẽ không ở lại song họ không biết nên làm gì tiếp theo. Vấn đề tháng 3/2008 chưa có giải pháp’’, Kasparov nói.

Ông Putin đã gợi ý rằng ông sẽ từ chức song sẽ nỗ lực để đảm bảo một sự chuyển giao êm ả bằng cách dành sự ủng hộ của ông cho một ứng cử viên ưa thích. Kremlin dường như đang chuẩn bị hai người kế nhiệm tiềm năng - hai Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev và Sergei Ivanov.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,