221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
915300
LHQ lo lắng về vụ Iran bắt giữ thủy thủ Anh
1
Article
null
LHQ lo lắng về vụ Iran bắt giữ thủy thủ Anh
,

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí tuyên bố tỏ ý "quan ngại sâu sắc" về việc Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh.

Faye Turney, nữ binh sĩ duy nhất trong nhóm bị bắt
Faye Turney, nữ binh sĩ duy nhất trong nhóm bị bắt.

Hội đồng Bảo an kêu gọi Tehran cho phép lãnh sự Anh tiếp xúc với những người này. Anh khẳng định các thủy thủ cần được trả tự do ngay lập tức. Trong khi đó, Iran đã đưa ra bức thư thứ hai, có vẻ do Faye Turney, 26 tuổi viết, trong đó thúc giục Anh rút quân khỏi Iraq.

Đại sứ Anh tại LHQ, Emyr Jones Parry, cho hay, tuyên bố của LHQ là một ’’tác động tốt’’ với Anh. Ông Emyr nhấn mạnh, sự nhất trí trong tuyên bố của Hội đồng Bảo an đã gửi bức ’’thông điệp đúng đắn’’ tới Iran nhằm cho phép sự tiếp xúc với các thủy thủ và đảm bảo khả năng trao trả tự do cho họ.

Tuy nhiên, Anh đã thất bại trong việc tìm kiếm một tuyên bố từ LHQ ’’phàn nàn’’ về hành động của Iran sau khi vấp phải phản đối từ phía Nga. Đại diện Iran tại LHQ phát biểu: ’’Trường hợp này có thể và nên được giải quyết qua các kênh song phương. Chính phủ Anh đã nỗ lực tìm kiếm bên thứ ba, bao gồm cả Hội đồng Bảo an và với trường hợp này là không có lợi’’.

Tuyên bố quan ngại về việc Iran bắt giữ các thủy thủ được thông qua sau hơn bốn giờ đàm phán. Tuyên bố có đoạn: ’’Các thành viên của Hội đồng Bảo an thể hiện sự quan ngại sâu sắc về việc lực lượng bảo vệ cách mạng bắt giữ các thủy thủ cũng như việc chính phủ Iran tiếp tục giam giữ họ, kêu gọi chính phủ Iran cho phép lãnh sự tiếp xúc với những người bị bắt giữ trong những điều khoản phù hợp với luật pháp quốc tế. Các thành viên ủng hộ việc tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này bao gồm quyết định trả tự do cho 15 thủy thủ Anh’’.

Chủ tịch Đảng Lao động Anh Hazel Blears cho hay, bà lo lắng về cách Turney, nữ binh sĩ duy nhất trong nhóm bị bắt. Theo cựu đại sứ Anh tại Iran Richard Dalton, tình hình cần có thời gian để giải quyết.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,