221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
914646
Anh ngừng tiếp xúc song phương với Iran
1
Article
null
Anh ngừng tiếp xúc song phương với Iran
,

Anh đã gia tăng sức ép đối với Iran hôm 28/3, công bố bằng chứng cho thấy 15 thủy thủ bị bắt giữ tuần trước đang hoạt động trong lãnh hải Iraq và đình chỉ các tiếp xúc song phương cho tới khi cuộc khủng hoảng được giải quyết.

Soạn: HA 1068251 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Margaret Beckett phát biểu trước Hạ viện hôm 28/3

Theo Bộ Quốc phòng Anh, dữ liệu định vị toàn cầu đã cho thấy các thủy thủ Anh ở trong lãnh hải Iraq khi họ bị quân đội Iran bắt giữ.

Iran đã đáp lại bằng cách quả quyết rằng các thủy thủ và lính thủy đánh bộ Anh đã ở bên trong lãnh hải Iran 0,5km và nói rằng chính phủ hai nước có thể giải quyết vấn đề này thông qua ''sự hợp tác chặt chẽ''.

Tuy vậy, Bộ Ngoại giao Anh cho biết cho tới khi những người bị bắt giữ được trả tự do, Anh sẽ đình chỉ mọi chuyến thăm chính thức giữa hai nước, tạm ngừng cấp thị thực cho các quan chức Iran và không hỗ trợ cho các phái bộ thương mại.

Kênh truyền hình tư nhân CNN Turk của Thổ Nhĩ Kỳ trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran rằng Tehran sẽ phóng thích một nữ thủy thủ bị giam vào hôm nay hoặc ngày mai. Bộ Ngoại giao Anh cho biết không thể khẳng định thông tin này. Họ cũng không thể khẳng định những lời bình luận của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ rằng các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ có thể được phép gặp các thủy thủ Anh.

Thủ tướng Anh Tony Blair nói rằng việc giam giữ các thủy thủ Anh là hoàn toàn không thể chấp nhận được, bất hợp pháp và sai trái. Phát biểu trước các nghị sĩ, ông Blair cho biết đã tới lúc gia tăng áp lực đối với Iran để đảm bảo chính phủ Iran hiểu được sự cô lập về vấn đề này.

  • Minh Sơn (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,