221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
912294
Trưởng đoàn Bình Nhưỡng về nước, hội đàm 6 bên thất bại
1
Article
null
Trưởng đoàn Bình Nhưỡng về nước, hội đàm 6 bên thất bại
,

Phái viên cấp cao của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan hôm nay (22/3) đã xách vali ra sân bay về nước sau khi hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này sụp đổ.

Soạn: HA 1063659 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ trả lời phỏng vấn của báo giới

Ông Kim vẫy tay chào các phóng viên khi ra sân bay và không phát biểu gì.

Cuộc họp đã thất bại ngay từ ngày họp đầu tiên do bất đồng về khoản tiền 25 triệu USD của Bình Nhưỡng tại ngân hàng Banco Delta Asia, Macau. Hồi đầu tuần, giới chức Mỹ tuyên bố, số tiền bị đóng băng trên sẽ được chuyển cho CHDCND Triều Tiên nhưng việc giải ngân còn tùy thuộc vào cơ quan tiền tệ Macau.

Trung Quốc cam kết giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt và số tiền sẽ được chuyển sang tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại một ngân hàng Bắc Kinh. Thông thường, việc chuyển tiền chỉ cần từ một tới hai ngày là hoàn tất, cho dù là bao nhiêu tiền chăng nữa.

Tuy nhiên, hàng loạt lý do phát sinh đã gây ra chậm trễ. Một quan chức chính phủ Nhật đề nghị giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, nói, hiện ngân hàng Bank of China - nơi sẽ tiếp nhận số tiền, còn lưỡng lự khi phải nhận số tiền lớn đang bị điều tra.

Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cho hay, việc chuyển tiền bị chậm trễ do giới chức Macau gặp khó khăn trong việc xác nhận 50 tài khoản thuộc sở hữu của CHDCND Triều Tiên, hầu hết đều thuộc về lãnh đạo của công ty Zokwang - một công ty nhà nước của CHDCND Triều Tiên có trụ sở ở Macau. Công ty này bị Mỹ quy là tham gia rửa tiền.

Tân Hoa xã trích một số nguồn tin cho hay, phái viên Nga Alexander Losyukov dự định rời Bắc Kinh trong ngày hôm nay.

  • Hoài Linh (Theo AP, DPA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,