221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
912120
Các bên chán ngán "mẹo đàm phán" của Bình Nhưỡng
1
Article
null
Các bên chán ngán 'mẹo đàm phán' của Bình Nhưỡng
,

Trưởng đoàn 5 nước tại vòng đàm phán về giải trừ hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên tỏ ra thất vọng khi Bình Nhưỡng cố tình kéo dài cuộc họp.

Soạn: HA 1063317 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bàn đàm phán 6 bên.

Tính đến hôm nay (22/3), cuộc hội đàm bước sang ngày thứ 4 ngoài dự đoán sau khi đoàn CHDCND Triều Tiên từ chối tham gia hàng loạt cuộc thảo luận trong hai ngày 20 và 21/3.

Đại diện nước này tuyên bố phải chờ cho tới khi 25 triệu USD bị phong tỏa trong ngân hàng Benco Delta Asia ở Macau được chuyển sang một tài khoản ở Bắc Kinh thì mới tiếp tục bàn bạc các vấn đề khác. 

Trong khi đó, phái viên của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và Nga hy vọng sẽ vượt qua bế tắc liên quan tới số tiền trên và đưa hội đàm trở lại vấn đề giải giáp hạt nhân.

Do hầu hết các cuộc thảo luận trong ngày 21/3 đều bị trì hoãn nên nước chủ nhà Trung Quốc đã triệu tập một cuộc gặp giữa các trưởng đoàn vào buổi tối để dàn xếp kéo dài thêm ngày họp.

’’Tất cả các bên đều nhất trí sẽ kéo dài vòng đàm phán thêm từ một tới hai ngày’’, trưởng đoàn đàm phán Nhật Kenichiro Sasae nói với các phóng viên. ’’Tình hình hiện giờ cho thấy mọi việc có vẻ như không thể giải quyết ngay lập tức’’.

Vòng đàm phán 6 bên mới nhất khai mạc vào hôm thứ hai (19/3) với tín hiệu lạc quan khi Mỹ tuyên bố đã giải quyết xong tranh chấp tài chính dai dẳng với CHDCND Triều Tiên - trở ngại lớn đối với cuộc hội đàm.

Tuy nhiên, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Chun Yung-woo nói, ’’đoàn Bình Nhưỡng đã khiến các bên ngạc nhiên. Không ai nghĩ rằng vấn đề như vậy sẽ nổi lên. Có những vấn đề chuyên môn ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Lúc này, thông ai đề nghị ngừng cuộc hội đàm, ngay cả phái viên CHDCND Triều Tiên lẫn Trung Quốc’’.

Một quan chức có liên quan cho hay, vấn đề còn tồn tại bao gồm thời gian giải tỏa 25 triệu bị đóng băng vì một số chủ tài khoản người CHDCND Triều Tiên dường như đã chết hoặc không sống ở Macau. Hiện giờ, giới chức Macau đã thực hiện xong các thủ tục nghiêm ngặt để có thể chuyển một lượng tiền lớn qua hệ thống ngân hàng quốc tế. 

Hãng thông tấn Tân Hoa, Trung Quốc cho hay, ngân hàng Bank of China từ chối tiếp nhận việc chuyển tiền vào một trong các tài khoản ở Bắc Kinh. Hãng tin trích lời phái viên Nga Alexander Losyukov nhưng không nêu chi tiết.

Vòng đàm phán tuần này nhằm củng cố thỏa thuận ban đầu và tiến tới một lộ trình lâu dài để hoàn tất việc giải giáp hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,