221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
912118
Iran sẽ phản ứng bằng mọi giá trước lệnh cấm vận mới
1
Article
null
Iran sẽ phản ứng bằng mọi giá trước lệnh cấm vận mới
,

Lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo, nước ông có thể sẽ theo đuổi các hoạt động hạt nhân ngoài phạm vi luật pháp quốc tế nếu có những hành động trái phép được thực thi để chống lại chương trình này.

Soạn: HA 1063313 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Theo ông Ayatollah Ali Khamenei, Iran sẽ phản ứng với khả năng lệnh cấm vận mới của LHQ bằng mọi giá để tự bảo vệ khỏi các mối đe dọa. Ông Khamenei đã đưa ra tuyên bố trên truyền hình từ thành phố phía đông bắc Mashhad. Lãnh đạo tối cao Iran khẳng định, nước ông sẽ sử dụng ’’mọi khả năng để chống lại những kẻ thù địch’’ nếu phải đối mặt với đe dọa.

Trong bài phát biểu, ông Khamenei cũng nhấn mạnh, Iran sẽ tiếp tục các hoạt động hạt nhân ngoài những quy định quốc tế nếu Hội đồng Bảo an khăng khăng ép buộc Tehran ngừng chương trình làm giàu uranium. "Nếu họ có hành động trái phép, chúng tôi sẽ đáp trả đúng như vậy’’. Tuy nhiên, lãnh đạo tối cao Iran không chỉ rõ ’’hành động trái phép’’ mà Iran sẽ theo đuổi nếu phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt mới là gì.

Sớm hôm qua (21/3), giữa lúc xảy ra khả năng Hội đồng Bảo an tổ chức bỏ phiếu về một lệnh cấm vận mới với Iran, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, không có bất cứ sự nhượng bộ nào trong quyền hạt nhân của nước này. "Quốc gia Iran kiên quyết giữ vững lập trường phía sau quyền hạt nhân và phương Tây cuối cùng sẽ phải công nhận quyền hợp pháp ấy’’.

Hội đồng Bảo an đã dự kiến có cuộc gặp hôm qua để thảo luận về một nghị quyết dự thảo được sáu cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức thông qua tuần trước. Các quan chức ngoại giao tại LHQ cho hay, cuộc bỏ phiếu về nghị quyết dự thảo với những biện pháp trừng phạt Tehran cứng rắn hơn so với nghị quyết trước, có thể sẽ diễn ra vài ngày sau đó.

Ông Ahmadinejad có kế hoạch tham dự phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an tại New York và có bài phát biểu nhằm bảo vệ quyền hạt nhân của Iran trước khi bỏ phiếu diễn ra.

Tại phiên họp hôm qua, Hội đồng Bảo an đã lắng nghe nghị quyết dự thảo với ba đề xuất sửa đổi của Nam Phi, Indonesia, Qatar.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,